Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจสภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ระบุตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมาคนทำงานในอังกฤษเสียค่าตั๋วรถไฟเพื่อเดินทางไปทำงานสูงขึ้น เทียบเป็นสัดส่วน 13% เมื่อเทียบกับรายได้ต่อเดือน ส่วนค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นในยุโรปอยู่ที่ 2-5% เท่านั้น

ที่มาภาพประกอบ: pixabay.com/Picudio(CC0)

23 ม.ค. 2561 ค่าโดยสารรถไฟในอังกฤษได้ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งการขึ้นค่าตั๋วครั้งนี้ถือว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี เลยทีเดียว โดยราคาตั๋วรายวันเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 3.4  (สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันและเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2560 ร้อยละ 1.1) ส่วนตั๋วรายเดือนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 3.6 นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2556

สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (Trades Union Congress หรือ TUC) รายงานผลการสำรวจคุณภาพชีวิตแรงงานจากการที่ค่าตั๋วรถไฟในอังกฤษได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างค่าตั๋วรายเดือนจากการเดินทางจากย่าน Chelmsford ไป London สูงถึง 381 ปอนด์ (ประมาณ 16,887 บาท) คิดเป็นร้อยละ 13 เปรียบเทียบกับรายได้ต่อเดือนของคนทำงานในอังกฤษ ส่วนประเทศอื่น ๆ ในยุโรปอย่างเยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส และเบลเยียมอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2-5 เท่านั้น

ฟรานเซส โอกราดี เลขาธิการของ TUC ระบุว่านายจ้างสามารถให้ความช่วยเหลือพนักงานได้โดยการออกเงินกู้ที่ไม่มีดอกเบี้ยสำหรับการซื้อตั๋วรถไฟรายเดือน หรือปรับชั่วโมงการทำงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ท้ายที่สุดในการแก้ปัญหานี้รัฐบาลจำเป็นต้องนำรถไฟกลับมาเป็นของสาธารณะ (รัฐวิสาหกิจ) อีกครั้ง

มิก แคช เลขาธิการของ สหภาพแรงงานการรถไฟ RMT ระบุว่าแม้จะมีการขึ้นราคาค่าโดยสาร แต่บริษัทรถไฟของอังกฤษที่มีบริษัทเอกชนถือหุ้น มักจะเห็นความสำคัญของผลกำไรส่วนตัวมากกว่าความปลอดภัยของการเดินทางโดยรถไฟอีกด้วย

ส่วนมานูเอล คอร์เสต เลขธิการของสมาคมพนักงานภาคขนส่ง TSSA ระบุว่าคนทำงานอังกฤษต้องถูกบังคับให้จ่ายผลกำไรจากค่าตั๋วรถไฟแก่ต่างชาติ (กิจการรถไฟของอังกฤษถูกแปรรูปตั้งแต่ช่วงปี 2536 โดยมีบริษัทต่างชาติอย่างเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีถือหุ้นอยู่) และไม่มีการพูดคุยกันถึงการดึงการควบคุมกิจการโครงสร้างพื้นฐานนี้กลับมาจากต่างชาติเลย

อนึ่งก่อนหน้านี้การแปรรูปกิจการรถไฟของอังกฤษมักจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้คุณภาพการบริการประชาชนลดลง

ที่มาเรียบเรียงจาก

Protests planned across the country as biggest rail fare rise in five years comes into effect (The Independent,1/1/2018)
UK commuters spend up to 5 times as much of their salary on rail fares as other Europeans, finds TUC (TUC, 2/1/2018)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net