โครเอเชียเปิดตัวหนังสือ 'ครอบครัวสีรุ้ง' เล่มแรก ขายหมดเกลี้ยง

สื่อ Pink News รายงานว่าประเทศโครเอเชียเปิดตัวหนังสือเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครพ่อหรือแม่เด็กที่เป็นคนรักเพศเดียวกันเล่มแรก ชื่อ "คอบครัวสีรุ้งของฉัน" ซึ่งขายได้หมดทุกเล่ม


ภาพจาก Rainbow Families Association

23 ม.ค. 2561 สมาคมครอบครัวสีรุ้งในประเทศโครเอเชียเปิดตัวหนังสือที่ชื่อ "มายเรนโบว์แฟมิลี" หรือ "ครอบครัวสีรุ้งของฉัน" ที่สถาบันฝรั่งเศสในกรุงซาเกร็บ โดยสามารถขายหนังสือได้หมดทั้ง 500 เล่ม หนังสือเล่มนี้วาดโดยอีโว เซโกตา ผู้ที่บอกว่าต้องการจะสร้างความเข้าใจแก่ชาวโครเอเชียในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันและครอบครัวสีรุ้ง จากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2560 เคยมีกรณีคนโจมตีคลับของผู้มีความหลากหลายทางเพศจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

กิลยม โคลัง ที่ปรึกษาสถานทูตฝรั่งเศสประจำโครเอเชียกล่าวว่า การเคารพต่อความหลากหลายของมนุษย์ ซึ่งเป็นแกนค่านิยมหลักของยุโรปมีคุณค่าในการที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มา และการต่อต้านการเหยียดหรือเลือกปฏิบัติทางเพศสภาพกับเพศวิถีก็เป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ของนโยบายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนฝรั่งเศส ทางสถานทูตฝรั่งเศสถึงสนับสนุนการตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือภาพ "ครอบครัวสีรุ้งของฉัน"

แดเนียล มาร์ติโนวิค ผู้ประสานงานของสมาคมครอบครัวสีรุ้งกล่าวว่าเขารู้สึกเป็นเรื่องไม่คาดคิดที่มีผู้คนต้องการหนังสือของพวกเขาจำนวนมากขนาดนี้

แม้จะเริ่มมีผู้ผลิตหนังสือเด็กที่นำเสนอตัวละครผู้มีความหลากหลายทางเพศเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังคงมีกลุ่มพ่อแม่หัวอนุรักษ์ที่แสดงความไม่พอใจ เมื่อไม่นานนี้มีกรณีที่ชาวเน็ตแสดงความไม่พอใจที่มีหนังสือเด็กแสดงภาพซานตาคลอสเป็นเกย์ผู้แต่งงานกับซานตาอีกคนหนึ่งที่เป็นคนดำ ในชื่อ "สามีของซานตา" แต่งโดยแดเนียล คิบเบิลสมิทธ์ และเจนนิเฟอร์ ไรท์

ขณะที่ในสวีเดนมีหนังสือเด็กในประเด็นเกี่ยวกับคนข้ามเพศออกมาเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็มีกรณีที่กลุ่มแม่ผู้โกรธเกรี้ยวพากันบุกโจมตีซูเปอร์มาร์เก็ต ALDI เพียงเพราะพวกเขามีหนังสือนิยายขนาดสั้นชื่อ "เดอะบอยอินเดรส" หรือ "เด็กชายในชุดเดรส" ขาย ซึ่งกลุ่มแม่พวกนี้ไม่พอใจเพราะมองว่าเป็นนิยายเกี่ยวกับคนข้ามเพศ

เรียบเรียงจาก

Croatia just got its first same-sex parents kids book and it’s sold out already, Pink News, 20-01-2018
http://www.pinknews.co.uk/2018/01/20/croatia-just-got-its-first-same-sex-parents-kids-book-and-its-sold-out-already/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท