Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอรัฐเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเร่งเยียวยาผู้เสียหายและครอบครัว ตลอดจนเพิ่มมาตรการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชน

 

23 ม.ค.2561 จากเหตุเหตุระเบิดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (22 ม.ค.61) บริเวณหน้าตลาดสดพิมลชัยหน้าร้านค้าส่ง ซอย 3 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดที่หน้าร้านเขียงหมูที่มีชาวพุทธอยู่จำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน และมีผู้บาดเจ็บจำนวน 23 คน นั้น

วันนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ ประณามคนร้าย โดย กสม. ขอให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติดังนี้ 1. ให้รัฐบาลหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็วและแถลงความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมายและความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมไทย และ  2. ให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาผู้เสียหายและครอบครัว ตลอดจนเพิ่มมาตรการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการคุ้มครองเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ให้ได้รับหลักประกันในเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน สามารถดำรงชีวิตอย่างปกติสุข เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ให้กลับคืนมาโดยเร็ว

รายละเอียดแถลงการณ์ : 

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เรื่อง ประณามคนร้ายลอบวางระเบิดที่ตลาดสดพิมลชัย จังหวัดยะลา

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีความกังวลและห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด รวมถึงการกระทำที่ทารุณโหดร้ายและไร้มนุษยธรรม อันก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นความเศร้าสลดแก่ผู้ที่พบเห็นและสังคมโดยรวม และเมื่อเช้าตรู่วันที่ 22 มกราคม 2561 ได้มีการลอบวางระเบิดบริเวณหน้าตลาดสดพิมลชัย เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 20 รายนั้นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้ประสบเหตุทุกท่าน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีบทบาทและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสร้างเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรม ผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมสากล ตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติดังนี้

1. ให้รัฐบาลหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็วและแถลงความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมายและความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมไทย

2. ให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาผู้เสียหายและครอบครัว ตลอดจนเพิ่มมาตรการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการคุ้มครองเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ให้ได้รับหลักประกันในเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน สามารถดำรงชีวิตอย่างปกติสุข เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ให้กลับคืนมาโดยเร็ว

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

23 มกราคม 2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net