Skip to main content
sharethis

วาสนา โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงเรื่องการนำภาพและข้อความจากทหารมาใช้ว่าต้องการสะท้อนวิธีคิด วิธีทำงานของทหาร พร้อมกล่าวขออภัยหากทำให้ไม่สบายใจ ด้านคนเสื้อแดงในภาพถ่ายกล่าวอโหสิกรรมพร้อมขอให้อย่าปฏิบัติในลักษณะนี้ต่อผู้อื่นในลักษณะนี้อีก ขอให้ระวังว่าเป็นการตีคนข้างเดียว 

หลังจากที่มีรายงานข่าวท้วงติงการโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าว นสพ.บางกอกโพสต์  วันที่ 22 มกราคม 2561 วาสนาได้โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงวัตถุประสงค์สิ่งที่ตัวเองได้โพสต์ไปว่า ต้องการให้เห็นว่า ทหารในพื้นที่ภาคอิสานยังต้องคอยไปพบปะพูดคุยกับ "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" อยู่และชี้แจงว่า คำเรียก "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" เป็นคำที่ ทางทหาร ระบุมาและยืนยันว่า คำว่า"ผู้เห็นต่างทางการเมือง" เป็นคำพูดทั่วไปที่ใช้มานานแล้ว พร้อมกับทิ้งท้ายว่า

"ถ้าผิดพลาดอะไรไป ขออภัยด้วย แต่วาสนา มีเจตนา แค่ ต้องการ สะท้อนให้เห็น วิธีคิด และ วิธีการทำงานของทหารเท่านั้น ค่ะ"

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกลับไปยัง วิไล หน่อแก้ว ที่ปรากฎว่ามีภาพถ่ายอยู่บนเฟสบุ๊คของวาสนา โดยที่เจ้าตัวไม่ได้รับทราบหรือได้รับการขออนุญาต

คุณวาสนา ชี้แจงเหตุผลและกล่าวขออภัย แต่ไม่ได้ยอมรับว่าได้กระทำความผิด อย่างเรื่องผู้มีความเห็นต่าง เขาบอกว่าเป็นคำพูดของทหาร ที่จริงไม่ว่าจะเป็นคุณวาสนาหรือทหาร หากจะบอกว่าเราเป็นพวกผู้มีความเห็นต่างก็ควรระบุให้ชัดด้วยว่า เราเป็นผู้มีความเห็นต่างจากอะไร  พูดกันชัดๆ ฉันเป็นผู้มีความเห็นต่างจากเผด็จการ เพราะฉันเป็นผู้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย แต่คุณวาสนา หรือทหารที่เรียกฉันเป็นผู้เห็นต่างกล้าที่จะพูดความเห็นทางการเมืองของตัวเองออกมาไหมว่ามีทัศนะอย่างไร

การนำเสนอเหตุผลว่า ต้องการจะบอกว่าทหารคิดอย่างไร ทำอะไรในพื้นที่บ้าง แล้วทำไมไม่คิดจะถามพวกเราในพื้นที่บ้างล่ะ เราเป็นผู้ได้รับผลโดยตรงจากการนำเสนอคลาดเคลื่อนไม่ครบถ้วน นี่ถ้าไม่มีคนมาบอกก็ไม่รู้ เราไม่มีสื่อไม่รู้จะไปร้องกับใคร

ฉันขออโหสิให้คุณวาสนา แต่อยากขอร้องว่าอย่าทำอย่างนี้กับคนอื่นอีก ถ้าจะเอาภาพของใครไปเขียนเป็นข่าว ก็อยากให้สัมภาษณ์สอบถามหรืออย่างน้อยก็แจ้งขออนุญาตคนในภาพก่อน

การเป็นสื่อไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ เพราะมันอาจสร้างความเสียหายให้คนอื่น เพราะมันเท่ากับเป็นการตีคนฝ่ายเดียว




 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net