Skip to main content
sharethis

กรณีทหารตำรวจบุกอุ้มหนุ่มมุสลิม นร.นอก อดีตครูสอนศาสนาเข้า มทบ.11 ก่อนส่งตัวกลับสงขลาเพื่อดำเนินคดี ญาติตามจิกร้องยูเอ็น วอนสื่อมวลชนอย่านำเสนอข่าวเกินจริง เพิ่มความเดือดร้อนเสียหายให้กับผู้ต้องหาและครอบครัว 


ที่มาภาพ: https://mgronline.com/south/detail/9610000006996

จากข่าวการจับกุม อาบีดีน โตะมิง ชาวไทยมุสลิม อายุ 31 ปี โดยเนื้อหาข่าวระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายกลุ่ม RKK ได้หนีหมายจับถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันอังคารที่ 22 มกราคม 2561 นั้น อุสมาน โตะมิง พี่ชายของอาบีดิน ได้ชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อุสมานระบุว่า อาบีดีนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการวางระเบิดและยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.ห้วยปลิง ศาลก็ได้ยกฟ้องไปแล้ว กรณีที่ข่าวออกมาว่าอาบีดีนหนีหมายจับ ข้อเท็จจริงคือ อาบีดินไม่เคยได้รับแม้แต่หมายเรียก และไม่ทราบว่าอัยการสูงสุดมีคำสั่งแย้งให้ฟ้องแต่อย่างใด 

อุสมานกล่าวอีกว่า ข่าวที่สื่อต่างๆ เผยแพร่ไปว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นสมาชิก RKK หรือเป็นผู้มีส่วนในเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้นั้นมันรุนแรงเกินไป สร้างความเดือดร้อนให้กับอาบีดีนและครอบครัว

ฮันนา คนรักของอาบีดีน เล่าว่า อาบีดีนได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมตัวบริเวณหอพัก ซ.รามคำแหง 5 โดยถูกคุมตัวไปยังค่ายมณฑลทหารบกที่ 11 โดย DSI ตร. สน.หัวหมากและทหาร ตั้งแต่ช่วงกลางคืนของวันพุธที่ 17 ม.ค. 2561 แล้ว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีแม่บ้านประจำหอพักอยู่ในที่เกิดเหตุ จากนั้นยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ DSI เข้าค้นห้องพักของอาบีดีนอีกครั้งในตอนเช้าของวันพฤหัสบดี (18 ม.ค. 61) ซึ่งทางหอพักได้แจ้งให้ฮันนาทราบ จากนั้นเธอจึงได้เดินทางไปติดต่อขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังที่ มทบ.11 เมื่อวันเสาร์ (20 ม.ค. 61) โดยเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้เข้าพบอยู่เป็นเวลา 10 นาที และหลังจากนั้นฮันนาได้ถูกสอบสวนอยู่เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เธอได้สอบถามเรื่องการจับกุมกับเจ้าหน้าที่ที่ มทบ.11 ทำให้ทราบว่าเป็นการจับกุมและควบคุมตัวโดยใช้อำนาจตาม ม. 44  

ขณะที่อุสมาน พี่ชายของอาบีดีนได้ทราบข่าวจากเจ้าของหอพักที่อาบีดินพักอยู่ ว่าน้องชายของตนถูกควบคุมตัวอยู่ที่ มทบ.11 ตั้งแต่วันศุกร์ (19 ม.ค. 61) แต่รับทราบในภายหลังว่าจริงแล้วถูกควบคุมตัวไปตั้งแต่เมื่อวันพุธ จึงได้เดินทางขึ้นมาจากจังหวัดสงขลาเพื่อติดตามหาว่าน้องชายของตนขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนและถูกดำเนินคดีข้อหาอะไร 

จนกระทั่งวันจันทร์ (22 ม.ค. 2561) ทางครอบครัวของอาบีดีน ได้ทำการติดตามคดีและเข้าร้องเรียนต่อสํานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (OHCHR) เมื่อเวลา 15.00 น. เพื่อร้องเรียนในสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นจึงได้มีข่าวว่าอาบีดินถูกจับและนำตัวไปขังไว้ที่เรือนจำนาทวี จ.สงขลา โดยทางญาติเตรียมจะเข้ายื่นหลักทรัพย์ประกันตัวต่อศาลในวันนี้ (25 ม.ค. 61)

อาบีดีน โตะมิง อายุ 31 ปี  มีภูมิลำเนาอยู่  อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ประเทศอียิปต์ เคยเป็นครูสอนศาสนาใน รร.โรงเรียนปากพะยูนศาสนูปถัมป์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net