แจงแค่ 'องค์กรเอกชน' ถอนตัวจากองค์กรโปร่งใสนานาชาติ ยันไทยยังถูกจัดอันดับทุจริตโลกอยู่

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน แจงไทยไม่เคยถอนตัวจากการจัดอันดับทุจริตโลก เผยจัดอันดับปี 60 จะมีขึ้น 21 ก.พ. นี้ ระบุเพียงแค่ “มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” ที่เคยเป็นสมาชิกขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ถอนตัวจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากมีข้อจำกัดบางประการเมื่อราวสองปีที่แล้ว

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ได้เปิดเผย ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันโลกปี 2016 จัดอันดับ 176 ประเทศทั่วโลก เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว

25 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 9.40 น. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า ไทยไม่เคยถอนตัวจากการจัดอันดับทุจริตโลก (CPI)  การประเมินและจัดอันดับคอร์รัปชันของประเทศทั่วโลก เป็นการสำรวจข้อมูลอย่างอิสระโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกประเมินและจัดอันดับทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เป็นต้นมา และเชื่อว่าจะยังคงมีต่อไป โดยการประกาศผลการประเมินและจัดอันดับประจำปี 60 จะมีขึ้นในวันที่ 21 ก.พ. นี้

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ระบุว่า เดิมที “มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” เป็นสมาชิกขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติด้วย แต่เมื่อราวสองปีที่แล้วได้ “ถอนตัวจากการเป็นสมาชิก” เนื่องจากมีข้อจำกัดบางประการ โดยจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการประเมินและจัดอันดับคอร์รัปชัน 

มานะ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า “มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” ก่อตั้งปี 2543 โดยมีอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน และ รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ เป็นเลขาธิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในสังคมไทย โดยมุ่งผนึกกำลังของปัจเจกบุคคลและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ตลอดจนองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ เพื่อให้การต่อต้านคอร์รัปชันประสบผลสำเร็จ มีผลงานสำคัญ เช่น โครงการโตไปไม่โกง

"ประเด็นที่ว่า ไทยถอนตัวจากการจัดอันดับการทุจริตโลก จึงเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง" เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ระบุท้ายโพสต์ดังกล่าว

'จุรี' ยันไม่ใช่การประท้วงที่ไทยได้ค่า CPI ต่ำลง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ช่อง 7 สี รายงานว่า จุรี เปิดเผยว่าองค์กรได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติแล้ว เนื่องจากมีหลายประเด็นที่เห็นว่าการชี้วัดขององค์กรดังกล่าวยังมีอคติและไม่สอดคล้องกับความจริงในประเทศไทย

จุรี ยืนยันว่าการถอนตัวดังกล่าว ไม่ใช่การประท้วงที่ประเทศไทยได้ค่า CPI ต่ำลง หรือได้รับการกดดันจากรัฐบาลให้ดำเนินการดังกล่าว โดยการทำงานของมูลนิธิยังคงเดินหน้าการสร้างจิตสำนึกต้านการคอร์รัปชั่นเช่นที่ปฏิบัติมา เพียงยุติบทบาทการเผยแพร่ค่าดัชนีความโปร่งใสขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ

Voice TV รายงานด้วยว่า ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมด้วย พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ประยงค์ ปรียาจิตต์ ร่วมกันแถลงถึงกรณีที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยถอดตัวออกจากการเป็นสมาชิก TI จะกระทบต่อความเชื่อมั่นภาพรวมการต่อต้านทุจริตในประเทศหรือไม่ว่า ในปีนี้ยังไม่มีผลการประกาศจาก TI ซึ่งจะประกาศภายในเดือน ก.พ.นี้ และในส่วนของกระแสข่าวที่ว่าไทยลาออกนั้นไม่เป็นความจริง เป็นเพียงองค์กรเอกชนที่ทำหน้าที่ประสานงานของไทยได้ออกจากการเป็นสมาชิกของเครือข่ายหลัก ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และเชื่อว่าจะไม่กระทบภาพลักษณ์ไทย

เมื่อถามว่าสาเหตุที่ TI ไทยลาออกเพราะว่าผลจากการประเมินชี้วัดไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้น ปานเทพกล่าวว่า การประเมินนั้นจะชี้วัดประเทศไทยในหลายมิติ แต่ในเมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันจึงถอนตัวออกไป แต่ผลยังมีเหมือนเดิมโดยจะประกาศในเดือน ก.พ. เมื่อถามว่าตัวแทนของไทยลาออกแล้วใครจะเป็นคนประสานนั้น พล.อ.อ.วีรวิทกล่าวว่า อาจจะใช้ทีไอของมาเลเซียประสานข้อมูลแทน จะต้องรอความชัดเจนก่อน

    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท