Skip to main content
sharethis

25 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.31 น. ของวันนี้ เฟสบุ๊คชื่อ 'Charnvit Kasetsiri' ของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความยืนยันที่จะสู้คดี โดยจะเข้ารับฟังข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการ ในวันพุธที่ 31 ม.ค. 2561 เวลา 13.00 น. พร้อมระบุว่าตนเชื่อมั่นด้วยใจจริงว่าสิ่งที่ได้กระทำไปนั้น ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม และยืนยันที่จะพิสูจน์ความถูกต้อง ในสิทธิ เสรีภาพ และความชอบธรรมในการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ชาญวิทย์ ถูกกล่าวหาว่าได้โพสต์ข้อความที่มีลักษณะเข้าข่ายการบิดเบือนข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Charnvit Kasetsiri ซึ่งเป็นการแชร์โพสต์ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ กระเป๋าถือของนราพร จันทร์โอชา ภริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี
 

'หมวดเจี๊ยบ' รับทราบข้อหา อีก 3 คดี หลังวิจารณ์ประยุทธ์

ขณะที่เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา โพสต์ทูเดย์รายงานว่า  จากกรณี พ.อ.บุรินทร์ ทอง ประไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกอง บัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่าย กฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือหมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ความผิดเข้าข่าย 1.นำเข้าข้อมูลเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) และ2.ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หลังวิจารณ์นายกฯ และรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด ที่ บก.ปอท.ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง คณะทำงานสำนักเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินมารับทราบข้อกล่าวหากับ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. 

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า วันนี้ตนได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาอีก 3 คดี ในเรื่องของภัยต่อความมั่นคงในมาตรา 116 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่ทราบว่าจะโดนแจ้งข้อหากี่กระทง เนื่องจากในครั้งแรกทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 6 กระทง และครั้งที่สองมาแจ้งอีก 3 กระทง ซึ่งการแจ้งความนั้นได้นำเอกสารคือข้อความการโพสต์เก่าๆ ซึ่งไม่ใช่ประเด็นใหม่ในการวิพากษ์วิจารณ์มาแจ้งความตนก็ไม่เข้าใจว่าทางรัฐบาลต้องการอะไร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net