Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอส รายงานว่า ศาลอาญารัชดา นัดตรวจหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง มณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อระหว่างปลายปี 2553-2558 จำเลยได้พูดกับ กาบแก้ว (ไม่ทราบนามสกุล) หญิงชาวลาว ทำนองว่า ตนเป็นคุณหญิง มีผู้ใหญ่เคยพาไปอยู่ในวัง เป็นผู้ใกล้ชิดเบื้องสูง และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เหตุเกิดที่แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. จำเลยให้การปฏิเสธ

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว มณตา จากทัณฑสถานหญิงกลางมาศาล เมื่อถึงเวลา มณตา จำเลย ได้แถลงต่อศาลขอให้การรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดี ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 3 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 15 ปี คำให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 7 ปี 6 เดือน พิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง จึงไม่สมควรรอการลงโทษ

ทั้งนี้คดีนี้ถือเป็นสำนวนที่ 2 ที่หญิงไก่ให้การรับสารภาพ รวมโทษที่ศาลตัดสินจำคุกหญิงไก่ ในคดีค้ามนุษย์ และคดีหมิ่นเบื้องสูง แล้ว 17 ปี 12 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net