Skip to main content
sharethis

เจมส์ ริคเก็ตสัน ถูกทางการกัมพูชาตั้งข้อหา 'จารกรรม' หลังจากที่เขาใช้โดรนบินถ่ายภาพการชุมนุมของพรรคฝ่ายค้าน โดยเขาถูกจับกุมและคุมขังตั้งแต่กลางปี 2560 ล่าสุดในขณะที่เขานั่งรถตู้จากเรือนจำจะไปฟังการพิจารณาว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ ปรากฏว่าศาลสูงสุดของกัมพูชาตัดสินไม่ให้ประกันตัว ทำให้เมื่อรถตู้ไปถึง ก็กลับรถออกจากศาลทันที

1 ก.พ. 2561 ศาลสูงสุดของกัมพูชาปฏิเสธไม่ให้เจมส์ ริคเก็ตสัน คนทำภาพยนตร์ชาวออสเตรเลียได้รับการประกันตัว ขณะที่เขารอถูกพิจารณาคดีจากข้อกล่าวหา "จารกรรม" โดยมีการตัดสินในเรื่องนี้ก่อนที่ริคเก็ตสันจะเดินทางมาถึงศาลเสียอีก ตามที่สื่อพนมเปญโพสต์รายงานว่าเมื่อรถตู้นำตัวริคเก็ตสันมาถึงศาล ก็วกรถกลับออกไปทันที

เพียงยกเฮียบ ทนายความของริคเก็ตสันกล่าวว่า สาเหตุที่ศาลสูงสุดของกัมพูชาปฏิเสธไม่ยอมให้ริคเก็ตสันได้ประกันตัวเพราะศาลชั้นต้นยังสืบสวนไม่เสร็จ ซึ่งรวมถึงการตรวจค้นอีเมลและกล้องของริคเก็ตสันด้วย

ริคเก็ตสันถูกจับกุมเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 หลังจากที่เขาใช้โดรนถ่ายภาพบินอยู่เหนือการเดินขบวนของพรรคฝ่ายค้าน เขาถูกกล่าวหาว่าทำการเก็บข้อมูลในทางที่จะทำลายความมั่นคงของกัมพูชาโดยมีเจตนาส่งผ่านข้อมูลไปให้กับต่างชาติ ถ้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิดเขาอาจจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

อย่างไรก็ตามริคเก็ตสันก็ถูกคุมขังไปแล้วตลอดช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาในเรือนจำเพรย์ซอร์ที่มีสภาพแออัดยัดเยียดจนครอบครัวของริคเก็ตสันเป็นห่วงเรื่องสุขภาพความเป็นอยู่ของเขา เจส ลูกชายของริคเก็ตสัน กล่าวว่าครอบครัวของพวกเขาผิดหวังอย่างมากกับการตัดสินในวันนี้ และจากการที่ริคเก็ตสันอายุเกือบจะ 70 ปี แล้วพวกเขาก็เป็นห่วงสุขภาพของเขาในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้

อเล็กซานดรา เคนเน็ต คู่รักของเจสไปอยู่ที่ศาลเช่นเดียวกัน เธอบอกว่าทางครอบครัวผิดหวังที่มีการปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวโดยที่ไม่มีเจมส์อยู่ในศาลด้วย และหวังว่าการดำเนินคดีจะเป็นไปอย่างโปร่งใสมากกว่านี้ในอนาคต

ริคเก็ตสันและทนายความของเขาโต้แย้งว่า การกล่าวหาเขาเรื่องจารกรรมเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเนื่องจากมีการมองว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นอกจากนี้ริคเก็ตสันยังมีความขัดแย้งกับเอ็นจีโอคุ้มครองเด็กที่กล่าวหาว่าริคเก็ตสันทำให้พวกเขาเสื่อมเสียชื่อเสียง

ริคเก็ตสันเป็นคนที่มีพื้นเพมาจากออสเตรเลีย เขาได้รับการสนับสนุนมากขึ้นหลังจากที่นักข่าวอัลจาซีรา ปีเตอร์ เกรสเต ผู้ที่เคยถูกคุมขังในอียิปต์ด้วยข้อกล่าวหาตีขลุมออกมาพูดถึงกรณีที่ริคเก็ตสันถูกจับกุม  ในการล่ารายชื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 66,000 ชื่อ

ในกัมพูชามีการพยายามดำเนินคดีกับพรรคฝ่ายค้านหนักขึ้นในช่วงปีที่แล้ว โดยที่ศาลสูงสุดของกัมพูชาสั่งยุบพรรคไปเมื่อเดือน พ.ย. 2560 โดยอ้างว่าพวกเขาจะปฏิวัติโดยมีการหนุนหลังจากต่างชาติ รวมถึงมีการจับกุมตัวเข็ม โสกา ผู้นำพรรคข้อหา "กบฏ" ในเดือน ก.ย.

เจสบอกว่าเจมส์เป็นคนที่จิตใจดีและซื่อสัตย์ อีกทั้งยังทำงานเป็นอาสาสมัครที่ลงทั้งเงินทั้งเวลาไปกับการช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนในกัมพูชาตลอดช่วง 22 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเชื่อว่าเจมส์ไม่ได้ทำความผิดข้อหาจารกรรมหรือข้อหาอื่นใด

เรียบเรียงจาก

Updated: Jailed Australian filmmaker James Ricketson denied bail, The Phnom Penh Post, 30-01-2018
http://www.phnompenhpost.com/national/updated-jailed-australian-filmmaker-james-ricketson-denied-bail

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net