Skip to main content
sharethis

วีระ สมความคิด ขู่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ หากไม่ดำเนินคดีกลุ่มชุมนุมเชีวร์ พล.อ.ประวิตร หน้ากระทรวงกลาโหม จะฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่คดีตนเอง หลังร่วม 'เหยียบเบรค คสช. สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง' เลื่อนเข้ารับทราบข้อหาเป็น 3 ก.พ.นี้ ด้าน รอง ผบ.ตร.บอกต้องตรวจสอบก่อน

ภาพซ้าย กลุ่มผู้ชุมนุมให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร (ที่มา จากเฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam')

1 ก.พ. 2561 จากกรณีมีรายงานรายงานข่าวว่า ที่หน้ากระทรวงกลาโหม ตัวแทนชาวบ้านคลองลาดพร้าว กลุ่มชาวบ้านตลิ่งชัน กลุ่มพ่อค้า อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ชาวบ้าน จ.สมุทรปราการ ราว 40 คน เดินทางมาให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ก่อนหน้านี้ออกมากล่าวว่า หากประชาชนไม่ต้องการ ตนเองก็พร้อมจะออกจากตำแหน่ง นั้น

ต่อมา วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คถึงกรณีดังกล่าวว่า หลักฐานการชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 5 คน ห่างจากพระบรมมหาราชวังไม่เกิน 50 เมตร เป็นการชุมนุมทางการเมืองให้กำลังใจรองนายกฯ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อย่าละเว้น ต้องดำเนินคดีด้วย

"หากไม่ดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้เหมือนที่ดำเนินคดีผม ผมจะดำเนินคดีกับคุณศรีวราห์ตามป.อาญา ม. 157"  วีระ โพสต์
 
สำหรับ วีระ เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่เพิ่งถูกออกหมายเรียก ข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และความผิดฐานร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 หลังจากร่วมกิจกรรม เหยียบเบรค คสช. สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง ที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา
 
ในคดีดังกล่าว วีระ ระบุว่า หมายเรียกลงวันที่ 30 ม.ค. 2561 ให้ไปพบตำรวจในวันที่ 2 ก.พ. 2561 ภายใน 3 วัน นับจากออกหมายเรียก มันจะเร่งรีบร้อนรนเกินไปไหมคุณตำรวจ พรุ่งนี้ตนยังไม่สะดวกไปพบตำรวจตามหมายเรียก ซึ่งทนายความของตนได้แจ้งต่อ พ.ต.ท.สมัคร ปัญญาวงค์ รองผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สน.ปทุมวัน แล้ว ขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน ตนจะไปพบตำรวจ ในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ. 2561 เวลา 13.30 น.
 
ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงกรณีมีมวลชนรวมตัวชูป้ายให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร ที่บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ข้างพระบรมมหาราชวัง ว่า ก็ต้องพิจารณาก่อนว่าการรวมตัว มวลชนเข้าข่ายชุมนุมหรือไม่ หรือผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ในประเด็นที่ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานหรือไม่ หากดูแล้วผิด เข้าข่ายการชุมนุมก็ต้องดำเนินคดี
 
สำหรับกลุ่มที่มาให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร ในวันนี้นั้น ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า มี พล.อ.รุ่งโรจน์ จำรัสโรมรัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทนพล.อ.ประวิตรมา ต้อนรับ
 
โดย พล.อ.รุ่งโรม กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ตนมาเป็นตัวแทน ซึ่งตนจะนำเรียนท่านประวิตร ว่ามีประชาชนหลายจังหวัดมาให้กำลังใจ และขอขอบคุณทุกกลุ่มที่มาในวันนี้
 
ขณะที่ประชาชนที่ให้กำลังใจ พูดเสียงเดียวว่า ที่มาวันนี้ไม่ได้นัดแนะมา หรือจัดตั้งกลุ่มมาให้กำลังใจ พร้อมทั้งเชื่อมั่นในตัวพล.อ.ประวิตร เพราะที่ผ่านมาท่านทำประโยชน์ให้มากมาย แต่ที่ผ่านมามองว่าเป็นเรื่องการเมือง และอยากให้ท่านสุขภาพแข็งแรง
 
สำหรับ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 บัญญํติไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net