Skip to main content
sharethis

ขบวนเดินมิตรภาพ ถูกฝ่ายปกครองห้ามนอนวัด 3 คืน อ้างมติที่ประชุมอนุญาตเพียง 1 คืน ระบุทางอำเภอ-จังหวัดไม่ค่อยสบายใจ ย้ำเจ้าอาวาสวัดตัดสินใจคนเดียวไม่ได้ ตัวแทนกลุ่มขอ หากจังหวัดไม่สบายใจให้มาคุยโดยตรง ไม่ใช่ให้ ขรก.ชั้นผู้น้อยมารับหน้าแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นของวันที่ 1 ก.พ. 2561 ขบวนเดินมิตรภาพ We walk ซึ่งเป็นกิจกรรมของกลุ่ม People Go Network ได้เดินทางมาถึงวัดโนนมะกอก ตำบลดอนหวาย อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ขณะที่ตัวแทนกลุ่มเข้าพบเจ้าอาวาสเพื่อนมัสการขอพักค้างคืนที่วัดเป็นเวลา 3 คืน ซึ่งทางเจ้าอาวาสได้อนุญาตให้ตามความต้องการ หลังจากนั้นได้มีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ราชการฝ่ายปกครองประมาณ 10 คนเข้ามาชี้แจงว่า ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับขบวนเดินมิตรภาพ พร้อมระบุว่าจากมติที่ได้มีการประชุมกันระหว่าง ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อำเภอ ตำรวจ และทหาร มีมติว่าอนุญาตขบวนเดินมิตรภาพหยุดพักค้างคืนที่วัดโนนมะกอกได้เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น ไม่สามารถให้อยู่ได้ถึง 3 คืน เนื่องจากทางอำเภอและจังหวัดไม่ค่อยสบายใจ พร้อมระบุว่าการจะอนุญาตให้คนนอกพื้นที่เข้าพักที่วัดไม่ได้เป็นการตัดสินใจของเจ้าอาวาสเพียงผู้เดียว แต่ขึ้นอยู่กับฝ่ายปกครองในพื้นที่ด้วย

“ผมก็ถามว่าที่กังวลใจกันน่ะ กังวลใจเรื่องอะไร ผมก็อธิบายให้ฟังว่าพวกเรามาทำอะไร ทำอะไรไปบ้าง ศาลปกครองก็ออกมาตราคุ้มครองชั่วคราวกิจกรรมของพวกเราแล้ว และพวกเราก็ทำอะไรโดยเปิดเผยไม่ได้มีการทำอะไรที่มันลับลมคมใน เขาก็บอกว่าทางอำเภอไม่สบายใจ” เอกชัย กล่าว

เอกชัย อิสระทะ เครือข่ายเกษตรกรทางเลือก แฟ้มภาพ

เอกชัย อิสระทะ เครือข่ายเกษตรกรทางเลือก หนึ่งในผู้ร่วมเดิน ให้ข้อมูลว่า หลังจากนั้นได้ประสานไปยังกำนันในเขตพื้นที่ เพื่อชี้แจงเหตุผลที่จำเป็นต้องพักที่วัดโนนมะกอก 3 คืนว่า เนื่องจากกิจกรรมเดินเพื่อมิตรถูกคุกคามมาตลอดเส้นทางจึงทำให้ตารางกิจกรรมที่วางไว้เดิมคลาดเคลื่อนไป ทางด้านกำนันได้อนุญาตให้พักค้างคืนได้ แต่ต้องติดต่อประสานกับปลัดอำเภอโนนสูงก่อน จากนั้นเอกชัยได้ประสานไปยังปลัดอำเภอ ซึ่งเวลานั้นได้เข้ามาที่วัดโนนมะกอกแล้ว อย่างไรก็ตามทางปลัดอำเภอยืนยันว่า อนุญาตให้พักค้างคืนได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

จากนั้นทางขบวนเดินมิตรภาพจึงได้ตัดสินใจไม่เข้าพบที่วัดโดนมะกอก เนื่องจากเกรงว่าเจ้าอาวาสจะถูกกดดันจากฝ่ายปกครอง เอกชัย ระบุด้วยว่า หากฝ่ายปกครองรู้สึกไม่สบายใจ ก็ควรที่จะเปิดหน้ามาคุยกับขบวนเดินมิตรภาพโดยตรง ไม่ใช่มอบหมายให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมาแบกหน้าอยู่ฝ่ายเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net