เวียดนามลงโทษจำคุก 3 นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยโพสต์วิจารณ์รัฐบาล

ศาลเวียดนามในกรุงฮานอยตัดสินให้นักกิจกรรมประชาธิปไตย 3 คนรับโทษจำคุก 4-8 ปีหลังจากที่พวกเขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ไม่มีแม้กระทั่งการพิสูจน์หลักฐานโดยอ้างว่าไม่มีเครื่องเล่นวีดิโอ ถึงขนาดว่าจำเลยเสนอจะออกเงินซื้อเครื่องเล่นวิดีโอให้ศาลในการใช้พิจารณาหลักฐาน

1 ก.พ.2561 วานนี้ (31 ม.ค.) มีการตัดสินให้ โวควงตวน อายุ 51 ปี เหงียนวานเตียน อายุ 35 ปี และเจิ่นฮวงฟุก อายุ 23 ปี มีความผิดตามกฎหมายอาญาของเวียดนาม มาตรา 88 ข้อหา "แพร่กระจายโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ" โดยลงโทษจำคุก 8 ปี, 6 ปีครึ่ง และ 4 ปี ตามลำดับ นอกจากนี้ยังสั่งลงโทษให้กักขังพวกเขาภายในบ้านเพิ่มอีก 4-5 ปี หลังจากได้รับการปล่อยตัวแล้ว

จำเลยถูกจับกุมและดำเนินคดีหลังจากที่โพสต์วิดีโอคลิป 17 คลิป บนเฟสบุ๊คและยูทูบวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลเวียดนาม ทนายความของพวกเขากล่าวว่าการตัดสินเสร็จสิ้นภายในครึ่งวัน นอกจากนี้เมื่อทนายความเรียกร้องขอให้มีการนำวิดีโอมาเผยแพร่ในศาลพวกเขาก็ถูกปฏิเสธโดยอ้างว่าทางศาลไม่มีเครื่องมือในการฉายวิดีโอได้ ถึงแม้ว่าโวควงตวน หนึ่งในจำเลยจะเสนอตัวออกค่าใช้จ่ายซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และจอฉายเพื่อให้ฉายหลักฐานคลิปดังกล่าวได้ก็ตาม

นอกจากนี้สื่อเรดิโอฟรีเอเชียยังระบุอีกว่า หลักฐานที่ให้กับศาลไม่มีการนำมาพิจารณาในคดีนี้เลย ผู้พิพากษาตัดสินโดยอาศัยข้อสรุปจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนามเท่านั้น ซึ่งทนายความบอกว่าหลักฐานที่นำมาอ้างเอาผิดจำเลยในครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมายเวียดนามเลย แต่พวกเขาก็ยังคงถูกลงโทษอยู่ดี ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรม

ศาลเวียดนามยังห้ามไม่ให้ญาติของจำเลยเข้ารับฟังการพิจารณาคดีด้วย โดยที่นักกิจกรรมบอกว่ามีกองกำลังรักษาความปลอดภัยและตำรวจในเครื่องแบบคอยเฝ้าที่บ้านของพวกเขาหลายวันก่อนหน้าการพิจารณาคดีเพื่อสกัดกั้นไม่ให้พวกเขาเดินทางไปแสดงการสนับสนุนจำเลยเหล่านี้

ส่วนพ่อของเหงียนวานเตียนผู้ที่เดินทางไปถึงศาลได้ก็บอกว่าเขาจำต้องนั่งอยู่บนถนนเพราะเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องพิจารณาคดี พ่อของเหงียนวานเตียนบอกอีกว่าโทษจำคุก 6 ปี กับอีก 6 เดือน ถือเป็นโทษที่หนักเกินไป

ทางการเวียดนามนำโดยพรรคการเมืองพรรคเดียวคือพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่ไม่ยอมให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้าน และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็มีการปราบปรามโดยวางเป้าหมายเป็นนักกิจกรรม นักเขียนและบล็อกเกอร์ ในเวียดนาม แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า เวียดนามมีการคุมขังนักโทษทางความคิดอยู่อย่างน้อย 84 รายในปัจจุบันซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เรียบเรียงจาก

Vietnam Jails Three Democracy Advocates Over Online Postings, Radio Free Asia, 31-01-2018
https://www.rfa.org/english/news/vietnam/postings-01312018165759.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท