Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ ขอให้มีการยุติการตั้งข้อกล่าวหากับคนร่วมกิจกรรม  'ต้านสืบทอดอำนาจ คสช.' และขอ ประยุทธ์ ยกยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558 โดยเร็ว ชี้ขัด รธน.-กติการะหว่างประเทศ

 

โพสต์แถลงการณ์ในเพจ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

1 ก.พ.2561 ภายหลังจากมีการแจ้งความดำเนินคดีประชาชน นักกิจกรรมและนักศึกษา 7 คน ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3 /2558 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และกระทำการยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กลุ่มคนดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวกิจกรรม ประชาชนเหยียบเบรค ต้าน คสช. สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 25 ม.ค.และวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน และแจ้งความเพิ่ม 39 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 นั้น

วันนี้ เมื่อเวลา 21.51 น. สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เผยแพร่แถลงการณ์ ผ่าน เฟสบุ๊คแฟนเพจ เรื่องการแสดงจุดยืนต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558 โดยระบุว่า สภาฯ มีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งต่อคำสั่งดังกล่าวซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นการขัดและส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามมาตรา 34 และเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ตามมาตรา 44 ซึ่งได้ถูกรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 อีกทั้งยังเป็นการละเมิดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ข้อที่ 19 และ 20 ซึ่งประเทศไทยมีพันธะกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม จึงขอเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558 โดยเร็ว

สภาฯ ขอให้มีการยุติการตั้งข้อกล่าวหากับ นักกิจกรรมที่เข้าร่วมกิจกรรม "นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." ซึ่งเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้รับรองไว้ซึ่งเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ อีกทั้งเป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง

"รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องทบทวนบทบาทของตนเองจากการกระทำดังกล่าวและไม่ละเมิดต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธอันเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรอง ให้เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดให้ " สิทธิมนุษยชน " เป็นวาระแห่งชาติ ตามคำประกาศวาระแห่งชาติ : สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" แถลงการณ์ระบุตอนท้าย

สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ร้องยุติดำเนินคดี

สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ออกแถลงการณ์ เรื่อง การเรียกร้องให้ยกเลิกการดำเนินคดีกับผู้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกในกิจกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net