Skip to main content
sharethis

จุฬาฯ - มธ. ออกหนังสือแถลงเกี่ยวเนื่องกับงานกีฬาฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทางจุฬาฯ ออกหลักปฏิบัติ 4 ข้อ ขอนิสิตปฏิบัติตามกฎหมาย-กฎมหาวิทยาลัย คำนึงถึงชื่อเสียงมหาวิทยาลัย เชื่อฟังคำสั่ง คำเตือนอาจารย์-เจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย ทาง มธ. ระบุ เปิดกว้างล้อการเมืองแต่ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย

เมื่อ 31 ม.ค. 2561 มีประกาศจากสำนักบริหารกิจการนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติตนในการร่วมงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ. 2561) โดยมีหลักปฏิบัติ 4 ประการ ดังนี้

  1. กิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ มีเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี กลมเกลียวระหว่างสถาบันทั้งสอง นิสิตพึงจัดกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์นี้เป็นสำคัญ
  2. ห้ามมิให้นิสิตจัดกิจกรรมหรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
  3. นิสิตพึงจัดกิจกรรมหรือประพฤติตนโดยคำนึงถึงชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ตลอดจนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในสังคมในวงกว้าง
  4. นิสิตต้องเชื่อฟังคำสั่ง คำแนะนำและตักเตือนของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยมอบหมายอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองก็มีหนังสือออกมา แต่เนื้อความเป็นไปในลักษณะตรงกันข้าม มติชน รายงานว่า ทาง มธ. มีเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ หัวข้อ "มธ. ชูจิตวิญญาณ "ธรรมศาสตร์" ยัน ไม่ปิดกั้น "ล้อการเมือง" แต่ต้องไม่ขัดกฎหมาย" โดย ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มธ. มีจุดยืนและเสรีภาพทางวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ชัดเจนมาโดยตลอด ไม่ได้มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา ย้ำว่ากิจกรรมจะอยู่บนข้อตกลงที่จะไม่ปิดกั้นความเห็นและกระตุ้นเตือนให้สังคมเห็นปัญหาของสังคมและขบคิดร่วมกัน โดยจะอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย สิทธิเสรีภาพการแสดงออกภายใต้รัฐธรรมนูญ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net