PerMAS แสดงสัญลักษณ์เนื่องในวันมนุษยธรรมปาตานี

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) แสดงสัญลักษณ์เนื่องในวันมนุษยธรรมปาตานี รณรงค์เชิงสัญลักษณ์ต่อการปกป้องพลเรือนในภาวะสงคราม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เนื่องในวันที่ 3 ก.พ. ของทุกปีเป็นวันมนุษยธรรมปาตานี เพื่อให้ความสำคัญกับพลเรือนในสภาวะสงครามที่กำลังเผชิญอยู่ และเพื่อให้คู่สงครามเคารพหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (international humanitarian law : IHL) คนในสังคมควรตระหนักถึงการให้ความสำคัญของสิทธิพลเรือนในการปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยในภาวะสงคราม
 
เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2561 ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้ร่วมกันแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อการปกป้องพลเรือนในสภาวะสงคราม โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด 'มนุษยธรรมกับทางออกสงครามปาตานี' ซึ่งจัดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เป็นดาวกระจายทั่วมหาวิทยาลัยและตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ตลาด ศาสนสถาน โรงเรียน เป็นต้น เพื่อจำกัดขอบเขตความรุนแรงที่ของคู่ขัดแย้งในการปฏิบัติทางการทหารที่อาจส่งพลกระทบต่อพลเรือนผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
รวมทั้งในภูมิภาคต่างๆ ก็ได้มีการทำกิจกรรมถ่ายรูปเชิงสัญลักษณ์ตามสถานะและความสามารถของแต่ละกลุ่มและปัจเจกบุคคล ในส่วนกรุงเทพได้จัดกิจกรรม 'อ่านมนุษยธรรม' เป็นกิจกรรมอ่านหนังสือเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้คู่สงครามเคารพหลักกฎหมายมนุษยธรรม และให้ความสำคัญสิทธิพลเรือน ทั้งสังคมไทยและสังคมปาตานี ในการมีชีวิตที่ปลอดภัยในภาวะสงครามและตระหนักถึงคุณค่ามนุษยธรรมหนังสือ 'มนุษยธรรมปาตานี' ทาง PerMAS ตั้งใจจัดทำขึ้นในวาระมนุษยธรรมปาตานีปีนี้ ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้เขียนหลายคนที่มีความสนใจมนุษยธรรมในประเด็นต่างๆ 
 
อนึ่งสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้รวบรวมข้อเรียกร้องต่างๆ ไว้ดังนี้
 
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท