คนส.ประกาศระดมนักวิชาการและเงินประกันตัว MBK 39

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ประกาศระดมนักวิชาการและระดมเงินเพื่อประกันตัวเพื่อนๆ MBK 39 เพื่อแสดงให้เห็นว่านักวิชาการต้องพร้อมที่ยืนเคียงประชาชนในการรักษาไว้สิทธิและเสรีภาพในทางการเมืองและหลักสิทธิมนุษยชน

 
4 ก.พ. 2561 เพจเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) แจ้งข่าวว่า จากการที่ประชาชน นักกิจกรรม นักศึกษา และนักวิชาการ รวมจำนวน 39 คน ได้ถูก คสช.แจ้งจับและถูกตำรวจตั้งข้อหาว่าขัดคำสั่ง คสช.3/2558 และ/หรือทำผิดตามมาตรา 116 และ/หรือ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ จากการร่วมกิจกรรม "คนอยากเลือกตั้ง" เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ม.ค. 2561 ที่ Sky Wak สยามสแควร์ ที่ผ่านมานั้น ทางเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จำเป็นจะต้องขอระดมกำลังจากเพื่อนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาช่วยกันทำหน้าที่เป็นนายประกันให้แก่ผู้ต้องหาเหล่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่านักวิชาการต้องพร้อมที่ยืนเคียงประชาชนในการรักษาไว้สิทธิและเสรีภาพในทางการเมืองและหลักสิทธิมนุษยชน
 
นักวิชาการที่สนใจเข้าร่วมเป็นนายประกันสามารถดูรายละเอียดได้ในโปสเตอร์ หรือ ติดต่อ inbox fb ของ Chalita Bundhuwong หรือที่อีเมล์ chalita.bundhuwong@gmail.com
 
"ในขั้นแรกพวกเราจะพยายามยื่นต่อศาลเพื่อขอประกันด้วยตำแหน่งหน้าที่ของนักวิชาการแต่ละคน อย่างไรก็ดีมีความเป็นได้มากเช่นกันที่ศาลอาจไม่อนุญาตให้ใช้ตำแหน่งของนักวิชาการในการประกันตัว เพราะอาจอ้างได้ว่านักวิชาการไม่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ทางสายเลือดหรือทางการแต่งงานกับผู้ต้องหา ซึ่งทำให้ยังจำเป็นต้องระดมทุนจากพี่น้องประชาชนที่พอมีกำลังทรัพย์คนละเล็กคนละน้อย เพื่อเตรียมการณ์ไว้สำหรับการยื่นต่อศาลเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหาโดยใช้เงินสด โดยยังคงใช้ชื่อนักวิชาการเป็นนายประกัน"
 
ผู้ต้องการมีส่วนร่วมในการระดมทุนสามารถโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า ชื่อบัญชี นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ และ/หรือ นางสาว ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา หมายเลขบัญชี 264-271845-1
 
ทางเพจ คนส. จะนำเสนอความคืบหน้าให้ทุกท่านได้ทราบต่อไปทั้งในแง่จำนวนนักวิชาการที่จะมาร่วมเป็นนายประกัน และยอดเงินบริจาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท