Skip to main content
sharethis

งานวิจัยโดยสหภาพแรงงานภาคการศึกษา พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะรายอื่นๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และอีก 14-19% ต้องทำงานมากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์


ที่มาภาพประกอบ: flickr.com/PhotoAtelier (CC BY 2.0)

4 ก.พ. 2561 โดยเฉลี่ยแล้วครูในประเทศเยอรมนีทำงานยาวนานกว่าคนทำงานภาครัฐในอาชีพอื่นๆ จากผลการวิจัยของสหภาพแรงงาน GEW ซึ่งเป็นสมาชิกของ Education International (EI) องค์กรสหภาพแรงงานคนทำงานภาคการศึกษานานาชาติ พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะอาชีพอื่นๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

"ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาครูได้รับภาระงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มีจำนวนชั่วโมงทำงานเพิ่มขึ้น และจำนวนชั่วโมงทำงานยังไม่ได้รับการลดลงอย่างเป็นรูปธรรม" ประธานของ GEW ระบุ

GEW เห็นว่าชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานกว่าปกตินี้อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของครู ซึ่งนอกเหนือจากผลการศึกษาที่พบว่าครูในเยอรมนีทำงานมากกว่าคนทำงานภาคบริการสาธารณะอาชีพอื่นๆ ถึง 1.40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์แล้ว ยังพบว่ามีครูราวร้อยละ 14-19 ต้องทำงานมากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่านโยบายการลดชั่วโมงการทำงานของเยอรมนีในช่วงสองถึงสามทศวรรษที่ผ่านมามีความล่าช้า และไม่ได้นำมาใช้กับคนทำงานในภาคการศึกษาขั้นต้นของเยอรมนี

อนึ่ง ในรายงานข่าว Americans Work Hard, But People In These 15 Countries Work Longer Hours ที่เผยแพร่ใน fortune.com เมื่อปี 2558 ระบุว่าในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จากข้อมูล ณ ปี 2557 พบว่าประเทศเยอรมนีมีชั่วโมงการทำงานน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศ OECD ที่ 26.37 ต่อสัปดาห์ เท่านั้น และในรายงานข่าว Karoshi: Economic prosperity at a personal cost ใน Nikkei Asian Review เมื่อปลายปี 2559 ได้เรียบเรียงข้อมูลจาก ILOSTAT Database (ใช้ข้อมูล ณ ปี 2558 ยกเว้นสิงคโปร์เป็นข้อมูลปี 2557 และสหรัฐอเมริกาข้อมูลปี 2555) ระบุว่าเยอรมนีเป็นประเทศที่มีสัดส่วนคนทำงานมากกว่า 49 ชั่วโมงต่อสัปดาห์น้อยที่สุดคือร้อยละ 9.6

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Germany: Research highlights teachers’ excessive working hours (Education International, 2/2/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net