Skip to main content
sharethis
โฆษก คสช. ระบุงานบอล 'จุฬา-ธรรมศาสตร์'  ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ชี้ขบวนพาเหรดล้อการเมืองไม่ล่อแหลม สังคมต้องรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่ ด้าน 'เรืองไกร' จี้ดำเนินคดี นศ.จัดขบวนล้อการเมือง ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เทียบกลุ่มหนุน-ต้าน 'ประวิตร'
 
แฟ้มภาพประชาไท
 
4 ก.พ. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงภาพรวมการจัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่สนามศุภชลาศัย เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ว่าไม่มีอะไร ทุกอย่างเรียบร้อย เห็นได้ถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยฝ่ายความมั่นคงได้เข้าไปดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกตั้งแต่ก่อนการจัดงาน จนมาถึงวันจัดงาน และหลังจัดงาน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ส่วนขบวนพาเหรดล้อการเมืองนั้นไม่มีอะไรล่อแหลม ถือเป็นกิจกรรมที่มีมานานและทุกคนทราบดีว่าจะมีการล้อเลียนการเมืองและการล้อเลียนสังคมของทั้งสองสถาบัน ที่เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงกรอบแนวคิดของนักศึกษารวมถึงวิธีการสื่อสารของคนรุ่นใหม่ซึ่งคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพทำให้คนยุคปัจจุบันหรือผู้ใหญ่ในสังคมได้รับฟังข้อคิดเห็นเพราะคนทั้งสองรุ่นนี้ต้องก้าวไปด้วยกัน
 
“ขอยืนยันว่า ตั้งแต่ก่อนการจัดงาน เราไม่ได้ห้ามล้อประเด็นนาฬิกา หรือห้ามล้อเลียนการเมืองใดๆ เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปก็อยู่ในส่วนดูแลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น แถมยังอำนวยความสะดวกในการจัดงานเต็มที่ ด้านครู อาจารย์ และแกนนำนักศึกษาที่อยู่ในส่วนของคณะกรรมการจัดงาน และฝ่ายความมั่นคงก็พบปะประชุมร่วมกันต่อเนื่อง ภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ก็เป็นสิ่งสะท้อนแนวคิดคนรุ่นใหม่ ที่สังคมต้องรับฟัง ส่วนคนที่ไปปลุกกระแสต่างๆ ก่อนหน้านี้ เชื่อว่า คงจะไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ” พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว

 
'เรืองไกร' จี้ดำเนินคดี นศ.จัดขบวนล้อการเมือง ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เทียบกลุ่มหนุน-ต้าน 'ประวิตร'
เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่มีการออกหมายเรียกเพื่อจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สกายวอล์ก 39 คน และที่กระทรวงกลาโหม 40 คน ดังที่ปรากฏตามสื่อมวลชนนั้น ส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีมาจากการใช้ข้อกฎหมายจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองในที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ดังนั้นในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีกิจกรรมทางการเมืองในลักษณะทำหุ่นและแปรอักษรล้อทางการเมืองด้วย จึงน่าจะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่าฝืนข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ดังนั้นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย ต้องไปดำเนินคดีด้วยเช่นกัน เรื่องนี้นายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช.ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งดังกล่าว โดยตนจึงจะส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) ในวันที่ 5 ก.พ. เพื่อให้นายกฯ สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไม่มีการยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติกับบุคคลใดๆ ที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net