Skip to main content
sharethis

นำตัวสอบกลางดึก แจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. 3/2558 เกษตรกรดอยเทวดา และนักศึกษา เหตุทำกิจกรรมหนุนเดินมิตรภาพ ศาลอนุญาตฝากขัง จำเลยขอประกันตัว ศาลให้ประกันหลักทรัพย์คนละ 5 พันบาท

กลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทำกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" เมื่อช่วงกลางวัน วันที่ 5 ก.พ. ก่อนถูกเรียกสอบช่วงค่ำที่ สภ.ภูซาง (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเรียกกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา สอบกลางดึกหลังพบจัดกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

ก.พ. 2561 สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา และนักศึกษา รวม 14 คน จัดกิจรรมเดินมิตรภาพเพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจกลุ่ม People Go Network เมื่อวันที่ 5 ก.พ. จนเป็นเหตุทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเรียกตัวไปสอบสวนช่วงดึกของวันที่ 5 ก.พ. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ทหาร-ตำรวจเรียกสอบกลางดึก หลังชาวบ้านภูซางหนุนเดินมิตรภาพ)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อชาวบ้านและนักศึกษา รวมทั้งหมด 14 ราย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาที่อยู่ที่สภ. จำนวน 11 ราย แล้ว และสอบปากคำจนถึงรุ่งเช้าที่ผ่านมา สำหรับผู้ต้องหาจำนวนทั้งหมด 14 คน ในจำนวนนี้ มีชาวบ้านที่ร่วมทำกิจกรรมจำนวน 11 ราย และกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงรายที่เคยออกค่ายในพื้นที่ ทำให้มีความคุ้นเคยกับชาวบ้านอีก 3 ราย มีรายงานว่าหนึ่งในชาวบ้านที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหายังเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี และยังเป็นผู้มีอาการพิการทางสมองด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ดำเนินคดี 14 ชาวบ้าน-น.ศ. ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/58 หลังทำกิจกรรมหนุน’เดินมิตรภาพ’ที่พะเยา)

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าว่า ช่วงสายของวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 11 ราย ไปยังศาลจังหวัดเชียงคำ เพื่อขออำนาจศาลในการฝากขังผู้ต้องหา โดยเมื่อไปถึงที่ศาล ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในเครื่องแบบหลายนายคอยติดตามสถานการณ์อยู่หน้าศาลแล้ว

พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลในการฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด 10 ราย โดยระบุเรื่องการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่แล้วเสร็จ และต่อมา ศาลจังหวัดเชียงคำอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ถูกกล่าวหารายหนึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี และยังเป็นผู้มีอาการพิการทางสมองด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขออำนาจศาลในการฝากขังด้วย จึงไม่จำเป็นต้องยื่นประกันตัว

ต่อมา ทางผู้ต้องหา 10 ราย ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยให้ยื่นหลักทรัพย์รายละ 5,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง จึงขอให้มีหลักทรัพย์ในการประกันตัวเอาไว้ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,000 บาท สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมด 

สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเป็นผู้รับคำสั่งมาแจ้งความดำเนินคดีนี้ คือร.ท.อดุลย์ ไชยศรีทา สังกัดกรมทหารราบที่ 17 พัน 4 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จังหวัดพะเยา

ส่วนรายชื่อผู้ถูกดำเนินคดีทั้ง 11 ราย ได้แก่ 1.แสง สบบง 2.วัลลภ พันธุ์ดี 3.ประยูร ยะมงคล 4.น้อม การะน้อย 5.หนั่น จตุนาม 6.เชิญ แดงมณี 7.บุญยืน แสงแก้ว 8.สมชาย กู้วิวัฒนะสกุล 9.กัญธิมา มงคลดี 10.วรสถิตย์ บัวแดง โดยลำดับที่ 1-7 เป็นกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ขณะที่ลำดับที่ 8-10 เป็นกลุ่มนักศึกษาในจังหวัดเชียงราย พร้อมกับมีเยาวชนอายุ 16 ปี อีกรายหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ซึ่งเป็นลูกหลานของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาด้วย

ขณะที่มีชาวบ้านอีกสามราย ได้แก่ อัมพร สมฤทธิ์, พร ขันขจี และแก้ว อุ่นป้อ ที่เจ้าหน้าที่ทหารมีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ แต่ไม่ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจเมื่อค่ำวานนี้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าจะมีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ทั้งนี้ ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับกิจกรรมที่ได้มีมีการจัดนั้น เป็นารถือป้ายข้อความและอ่านแถลงการณ์สนับสนุนกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People Go พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ ได้แก่ ธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า สิทธิชุมชน และกองทุนยุติธรรม โดยมีการเดินเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ในหมู่บ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net