Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

อ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ หนึ่งในผู้ต้องหาจากกรณีกิจกรรมคนอยากเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คบอกเล่าเหตุการณ์และความรู้สึกจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัว ประชาไทคิดว่าเป็นสาระที่ควรเผยแพร่จึงขอนำมาบันทึกไว้ ณ ที่นี้

ตอนแรกก็ไม่คิดจะโพสต์จนกว่าเรื่องวันที่ 8 จะเสร็จ แต่คิดไปคิดมา โพสต์ดีกว่า แหะๆ

อยู่ดีๆ เราก็ได้เดบิวต์เป็น #mbk39 โดยไม่รู้ตัว ทั้งๆ ที่ในวันที่ 27 มกราคมเราไม่ได้ทำอะไรเลย เราอยู่ตรงนั้นก็จริง แต่ไม่ได้ทำอะไร ซึ่งสันนิษฐานว่าตำรวจน่าจะได้ชื่อจากการทำกิจกรรมเมื่อปีก่อน เลยโดนเรียกด้วย

อันที่จริงเราหันหลังให้กับการทำกิจกรรมทางการเมืองมา 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่เรื่อง พ.ร.บ. คอมฯ เมื่อปีก่อน แล้วมาทำละครอย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลาที่ทำละครเรามีความสุขมาก ในที่สุดก็ได้ทำสิ่งที่ชอบเสียที แต่ก็มีเหตุให้กลับไปข้องแวะกับการเมืองอีกจนได้

เหตุผลที่เลิกทำกิจกรรมมีหลายอย่าง อย่างที่สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องความชอบ ถ้ารู้จักกันคงจะทราบว่า เราปฏิเสธตลอดว่าเราไม่ได้ชอบการเมืองหรือไม่อยากเรียนรัฐศาสตร์ แต่ในเมื่อเราเป็นประชาชนและอยู่ในฐานะที่ทำอะไรบางอย่างได้ เราจึงเลือกทำ อีกเรื่องที่สำคัญคือความพร้อมทางจิตใจ ซึ่งอันนี้คงต้องโทษฮอร์โมนในตัวเราเอง มันส่งผลให้เราเครียดมากจนยุ่งกับเรื่องพวกนี้ไม่ได้อีก นอกจากนี้ เรารู้สึกบ่อยครั้งว่าการทำกิจกรรมการเมืองหลายครั้งเราทุ่มเทเวลามาก แต่กลับกลายเป็นว่าสภาพแวดล้อมภายในมันไม่เอื้อให้ทุกคนได้รับความยุติธรรมเท่ากันอย่างที่มันควรจะเป็น คนทำงานก็ทำงานไป คนได้รับเครดิตก็ได้รับต่อไป ไม่มีทีท่าจะเปลี่ยนแปลง หลายครั้งที่เราน้อยใจ เพราะเทใจให้แค่ไหนก็ไม่มีตัวตน เป็นเพียงแค่เครื่องจักรที่รับใช้อุดมการณ์เท่านั้น ซึ่งเหตุผลดังกล่าวอาจส่งผลให้เราเกิดอาการเครียดจัด บวกกับฮอร์โมนที่แกว่งไปมา เราจึงต้องกินยาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับใครที่คิดว่าเรากลัว เราไม่กลัว และไม่เคยกลัวเผด็จการ เพียงแต่การเป็นสมาชิก #mbk39 มันทำให้เราต้องกลับไปหาสิ่งที่เราพยายามหนีมาตลอด เราเคยคิดว่าจะได้ใช้ชีวิตสงบๆ ทำละคร แต่กลับกลายเป็นว่าไม่อาจฝืนสิ่งที่เรียกว่าการเมืองได้ มันอึดอัดใจ ลำบากใจ ทรมานใจ

เราไม่คิดจะทอดทิ้งการเคลื่อนไหว แต่มันมีหลายปัจจัย และสิ่งนี้ไม่ใช่ทางที่เราชอบ มีอีกหลายวิธีที่สามารถทำได้ เรายังเป็นประชาชน เรายังต้องรับผิดชอบประเทศนี้อยู่

หลังจากเรื่องนี้จบ หวังว่าจะได้อยู่เงียบๆ มีละครเล่น ได้กลับไปสวิส

อีกอย่างหนึ่งที่อยากบอกคือ มีคนหลายคนที่มีความฝัน แต่ความฝันต้องมาจบลงด้วยปัญหาทางการเมือง ตาย บาดเจ็บ สูญหาย สูญเสียอุดมการณ์ ไม่มีวันได้ live เพราะต้อง survive มันน่าเศร้า เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก

สุดท้ายนี้ มาร่วมให้กำลังใจ #mbk39 ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 ที่สน. ปทุมวัน หลังตลาดสามย่าน (ใกล้ๆ คณะนิเทศฯ เลย)

ขอให้เรื่องนี้จบสิ้นแค่รุ่นเรา อย่าให้รุ่นลูกหลานต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้อีกเลย

ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ อนาคตของประเทศอยู่ในมือพวกเราทุกคน อยากให้มันดีขึ้น เราทำได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net