กรธ. เห็นแย้งกฎหมาย ส.ส.- ส.ว. ชงตั้ง กมธ. ร่วม

กรธ.เห็นแย้งกฎหมาย ส.ส. ปมห้ามคนไม่ได้เลือกตั้งเป็นข้าราชการ เรื่องการอนุญาตมีการจัดมหรสพ เรื่องการขยายเวลาลงคะแนน และเรื่องให้มีการลงคะแนนแทนผู้พิการทางสายตา ส่วนกฎหมาย ส.ว. ยังยืนยันให้มี 20 กลุ่มอาชีพ ยันยืนการเลือกไขว้ และไม่เห็นด้วยกรณีแยกผู้สมัครแบบอิสระและนิติบุคคล เตรียมเสนอ สนช. ตั้ง กมธ. ร่วม

7 ก.พ. 2561 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า อุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ. มีมติทำความเห็นโต้แย้งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับให้ สนช.โดยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีความเห็นแย้ง 4 ประเด็น คือ 1.เรื่องการตัดสิทธิคนไม่ไปเลือกตั้งห้ามเป็นข้าราชการการเมือง 2.เรื่องการจัดมหรสพเพราะจะเป็นปัญหาด้านกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร 3.เรื่องเวลาลงคะแนนที่ สนช.แก้เป็นเวลา 07.00-17.00 น.เพราะจะเป็นปัญหากับผู้ปฏิบัติงาน และ 4.เรื่องการลงคะแนนแทนผู้พิการทางสายตา

ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีความเห็นแย้ง 3 ประเด็น คือ 1.เรื่องการลดกลุ่มผู้สมัคร โดย กรธ.ยืนยันให้มี 20 กลุ่ม ตามผลของการฟังความเห็นของประชาชน 2.เรื่องการแยกประเภทผู้สมัครแบบอิสระและนิติบุคคล กรธ.ไม่เห็นด้วยที่จะแยกประเภท เนื่องจากอาจขัดรัฐธรรมนูญ ในมุมของความหลากหลายและสิทธิของผู้สมัครที่ทุกคนสามารถสมัครเป็น ส.ว.ได้ และ 3.เรื่องวิธีเลือก กรธ. ขอยืนยันเรื่องเลือกไขว้ เพราะจะเป็นวิธีที่ป้องกันการฮั้วลงคะแนนได้ดีกว่าเลือกตรง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท