Skip to main content
sharethis

อดีต รมว.สาธารณสุข ชี้ไม่เห็นต้องใช้ปัญญา ประสบการณ์หรือความรู้อะไรมากมายในการพิจารณาแยกหรือไม่แยกเงินเดือนบุคลากรสาธารณสุขจากงบเหมาจ่ายรายหัว เพราะเจตนารมณ์ของระบบต้องการกระจายกำลังคนไปตามจำนวนผู้รับบริการ เงินอยู่ตรงไหน คนทำงานก็ควรอยู่ตรงนั้น

7 ก.พ.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นถึงการแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในประเด็นการแยกเงินเดือนบุคลากรสาธารณสุขออกจากงบเหมาจ่ายรายหัว โดยระบุว่า ไม่เห็นต้องใช้ปัญญาลึกซึ้งอะไรเลยในการพิจารณาว่าควรแยกหรือไม่แยกเงินเดือน เพราะการกระจายบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขไปตามหน่วยบริการหรือไปตามจำนวนประชากร ล้มเหลวมาโดยตลอด เจตนารมณ์ของผู้วางระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจึงกำหนดไว้ชัดเจนว่าเงินอยู่ตรงไหนผู้ให้บริการต้องไปอยู่ตรงนั้น พูดง่ายๆ ก็คือกระจายคนไปกับตัวเงิน

“จำนวนหัวของประชากรเป็นตัวสร้างงบประมาณให้สถานบริการ แปลว่าตรงนั้นมีความต้องการเขาถึงเอาเงินไปไว้ตรงนั้น เป็นเรื่องตื้นๆ ไม่เห็นต้องใช้ประสบการณ์หรือใช้ความรู้ในการพิจารณามาก คนที่จ้างทำงานอยู่ที่ไหนก็ควรไปอยู่ตรงนั้น ก็ตรงไปตรงมา คุณรับเงินตรงไหนก็ต้องไปตรงนั้น มันไม่มีหรอกถ้าจะเอาเงินจากร้อยเอ็ดแล้วไปทำงานอยู่ปทุมธานี ใครจะเอาเงินมาให้คุณ ไม่เห็นต้องเป็นเรื่องที่ใช้หัวคิดมากมาย” นพ.มงคล กล่าว

อดีต รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า การรวมเงินเดือนบุคลากรเข้ากับงบเหมาจ่ายรายหัว หลักการคือเงินอยู่ตรงไหนผู้ให้บริการควรไปตรงนั้น ถ้าใครอยากได้ตึกได้เตียงเพิ่มขึ้นต้องอยู่ในงบประมาณที่ตัวเองได้รับ ซึ่งระบบสามารถปรับสมดุลด้วยตัวมันเองได้อยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น ตอนเริ่มโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าใหม่ๆ มีหน่วยบริการที่ได้รับอนุมัติตึกใหม่ ได้วอร์ดใหม่ขอคืนงบมาไม่น้อยกว่า 30 แห่ง เพราะรู้ว่าสิ่งที่ขอมานั้น Over ไปจากจำนวนประชากรที่ตัวเองดูแลอยู่ ในทางกลับกัน หากไม่เอาผู้รับบริการเป็นตัวตั้ง จะกลายเป็นว่าไม่ว่านักการเมืองหรือข้าราชการผู้ใหญ่อยากโยกย้ายใครไปไหนตามใจชอบ ก็จะทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการกระจายคนและทรัพยากรในการให้บริการ เพราะฉะนั้นไม่น่าจะมีข้อสงสัยอีกแล้วในเรื่องเงินเดือนต่างๆ ว่าจะต้องไปตามจำนวนหัวประชากรซึ่งเป็นตัวสร้างงบประมาณให้สถานบริการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net