Skip to main content
sharethis

15.15 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความให้ข้อมูลว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องขออำนาจศาลฝากขังแล้ว พร้อมทำคำร้องคัดค้านการประกันตัวด้วย กระบวนการหลังจากนี้ศาลจะพิจารณาไต่สวนฝากขังต่อไป ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลว่าจะอนุญาตให้ฝากขังหรือไม่ และจะให้ประกันตัวหรือไม่

ขณะที่ที่ศาลแขวงปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหา 28 คนกำลังทยอยเดินทางกลับบ้าน เพราะเสร็จกระบวนการแล้ว

คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อธิบายว่า กระบวนการในวันนี้พนง.สส.ได้มาผลัดฟ้องที่ศาลแขวงปทุุมวันเป็นเวลา 6 วัน โดยศาลอนุญาตให้ผลัดฟ้องและไม่มีการฝากขัง และให้ผู้ต้องหากลับบ้านได้เลย และรอ พนง.สส.ติดต่อกลับไปเมื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ภายใน 30 วัน ตามกรอบของคดีที่ขึ้นศาลแขวง ทั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจาก 28 คนดังกล่าวแล้ว ยังมี นพพร นามเชียงใต้ ซึ่งให้การรับสารภาพ โดยเมื่อไปถึงศาลจึงมีการฟ้องด้วยวาจา และศาลนัดให้มาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค.  

ขณะที่ นพเก้า คงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวข่าวสด ซึ่งได้รับสารภาพไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ศาลนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 8 มี.ค. เช่นกัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net