Skip to main content
sharethis

(ซ้ายไปขวา) เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, ณัฏฐา มหัทธนา, วีระ สมความคิด และ สมบัติ บุญงามอนงค์ 


8 ก.พ. 2561 เวลา 19.05 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญากรุงเทพใต้ว่า ศาลได้ยกคำร้องขอฝากขังของ พนง.สส. แล้ว โดยไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

โดยคำสั่งระบุว่า "พิเคราะห์คำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ของผู้ร้องประกอบคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้ง 5 ตลอดจนข้อเท็จจริงที่ได้ความจากการไต่สวนแล้ว เห็นว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก นอกจากนี้ผู้ต้องหาทั้ง 5 ให้ความร่วมมือในการสอบสวนแก่พนักงานสอบสวนเป็นอย่างดี

"อีกทั้งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานคือภาพถ่านและภาพวีดีทัศน์ไว้เป็นส่วนใหญ่แล้ว สำหรับพยานบุคคลที่เหลืออีก 5 ปาก ปรากฏว่าล้วนแต่เป็นเจ้าพนักงานทั้งสิ้น ซึ่งผู้ร้องสามารถดำเนินการสอบสวนไปได้โดยไม่มีความจำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้ง 5 โดยเฉพาะผู้ต้องหาที่ 5 การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว
 
"ส่วนที่ผู้ร้องอ้างว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 จะไปเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 10 ก.พ.2561 และเกรงว่าจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายประการอื่น เป็นเพียงการคาดคะเนของผู้ร้องเท่านั้น กรณีไม่มีเหตุจำเป็นที่จะขังผู้ต้องหาทั้ง 5 ระหว่างสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.87 ต่อไป
 
"จึงให้ยกคำร้อง"

ก่อนหน้านี้ พนง.สส. อ้างเหตุผลในการฝากขังว่า ยังมีพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 5 ปาก รวมถึงยังไม่ได้ประวัติอาชญากรของผู้ต้องหา เป็นคดีมีโทษเกิน 3 ปี และเกรงว่าในวันที่ 10 ก.พ. ผู้ต้องหาจะไปชุมนุม และอาจก่อให้เกิดอันตราย

อนึ่ง ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย วีระ สมความคิด, สมบัติ บุญงามอนงค์, เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, ณัฏฐา มหัทธนา และ สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ ส่วน รังสิมันต์ โรม, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, อานนท์ นำภา และเอกชัย หงส์กังวาน ได้ประสานขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผู้สืื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาสูงวัยใน MBK39 หลายคน เมื่อเสร็จจากศาลแขวงก็ไปรอเป็นกำลังใจที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และแยกย้ายกันกลับเมื่อทราบผลคำสั่งศาลดังกล่าว

 

คนส.เผยระดมทุนได้ 1.3 ล้านบาท จะใช้เป็นกองทุนประกันตัวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศระดมทุนเพื่อประกันตัว MBK39 รวมถึงประกาศว่าจะใช้ตำแหน่งนักวิชาการประกันตัว โพสต์ลงในเพจของกลุ่ม ขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันบริจาคเงินและนักวิชาการทุกท่านที่ช่วยกันเตรียมตัวเป็นนายประกัน พร้อมระบุจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นกองทุนสำหรับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิต่อไป "เงินทุกบาททุกสตางค์ของจำนวนกว่า 1.3 ล้านบาทที่ได้มา จะถูกใช้เป็นกองทุนในการประกันตัวของประชาชนผู้ถูกคุกคามละเมิดสิทธิเสรีภาพในโอกาสต่อไป"

 

อนึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนและนักกิจกรรมจำนวน 34 คน จากทั้งหมด 39 คนซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากกรณีการร่วมกิจกรรม "นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช.เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน ได้เดินทางมา สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ก่อนพนักงานสอบสวนจะไปผัดฟ้องต่อศาล และผู้ต้องหาทั้งหมดทยอยเดินทางไปศาลเอง โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจควบคุมตัวไปยังศาลเนื่องจากทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ไม่ได้เป็นการจับกุม โดยผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน และขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 จำนวน 28 คน เดินทางไปศาลแขวงปทุมวัน ส่วนอีก 5 คนที่ถูกแจ้งข้อหา ตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาร่วมด้วย เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เนื่องจากเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูงกว่า 3 ปี

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.เศษ ที่ศาลแขวงปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหา ทั้ง 28 คนกำลังทยอยเดินทางกลับบ้าน เพราะเสร็จกระบวนการแล้ว

คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อธิบายว่า กระบวนการในวันนี้พนง.สส.ได้มาผัดฟ้องที่ศาลแขวงปทุุมวันเป็นเวลา 6 วัน โดยศาลอนุญาตให้ผลัดฟ้องและไม่มีการฝากขัง และให้ผู้ต้องหากลับบ้านได้เลย และรอ พนง.สส.ติดต่อกลับไปเมื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ภายใน 30 วัน ตามกรอบของคดีที่ขึ้นศาลแขวง ทั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจาก 28 คนดังกล่าวแล้ว ยังมี นพพร นามเชียงใต้ ซึ่งให้การรับสารภาพ โดยเมื่อไปถึงศาลจึงมีการฟ้องด้วยวาจา และศาลนัดให้มาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค. 

ขณะที่ นพเก้า คงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวข่าวสด ซึ่งได้รับสารภาพไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ศาลนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 8 มี.ค. เช่นกัน

สำหรับ MBK 39 เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 39 คนจากการร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้งฯ" ที่สกายวอล์คบริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ชื่อ MBK 39 เป็นที่รู้จักและพูดถึงในโซเชียลมีเดีย โดยเป็นการตั้งชื่อล้อไปกับวงไอดอล BNK 48 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net