'เอกชัย' ระบุมีตำรวจรออยู่หน้าบ้านแต่เช้า

 
 
10 ก.พ. 2561 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เอกชัย หงส์กังวาน 1 ใน 4 ผู้ถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 จากการร่วมกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งและการสืบทอดอำนาจของ คสช. บริเวณ สกาย วอล์ค เมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า เวลา 7.00 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 คนยืนรอที่หน้าบ้านของตน จึงแจ้งให้รอตนเปิดประตูเวลา 9.00 น.
 
ล่าสุดเพื่อนของเอกชัยแจ้งว่า ขณะนี้ เอกชัย พร้อมทนาย อยู่ที่ สน.ลาดพร้าว โดยที่ตำรวจได้แสดงหมายจับ แล้วจะส่งตัวมา สน.ปทุมวัน ต่อไป
 
วานนี้หลังมีรายงานข่าวว่า เอกชัย ถูกออกหมายจับแล้วนั้น เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า เนื่องจากวันเสาร์ อาทิตย์ ศาลอาญากรุงเทพใต้ปิดทำการ หากตนถูกจับกุมในวันพรุ่งนี้ นั่นหมายความว่า คืนวันเสาร์ อาทิตย์ ตนต้องนอนคืนที่ สน.ปทุมวัน รวมเวลา 2 คืน
 
"หากตำรวจไม่จับกุมผมภายในคืนนี้ วันพรุ่งนี้ก็รอจับผมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็แล้วกัน" เอกชัย โพสต์หลังทราบข่าวว่าตนเองถูกออกหมายจับ
 
ก่อนที่เอกชัยจะทราบว่ามีหมายจับ เขาได้เปิดเผยกับประชาไทว่า เอกชัย เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก 2 ครั้ง ครั้งแรกตนไม่ได้รับ แต่ได้ในครั้งที่ 2 ตนจึงแจ้งว่า แม้จะเป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 แต่ตนได้ครั้งแรกจึงถือเป็นครั้งแรก รวมทั้งยื่นหมายเรียกมาอย่างกระชั้นชิดมาก จึงขอเลื่อน เมื่อวานจึงต้องให้ทนายความไปขอเลื่อน ปรากฎว่าตำรวจไม่ให้เลื่อนและจะออกหมายจับ ตนก็ยืนยันไปว่าอยากออกหมายจับก็ออกเลย เมื่อวานกลุ่มผู้ชุมนุมเช่นเดียวกับตนที่ถูกดำเนินคดี ได้ปล่อยตัวหมดโดยไม่ต้องประกัน ตนจึงไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ยืนยันว่าวันพุธหน้า (14 ก.พ. 2561) จะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน
 
ต่อมาเวลา 9.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายเอกชัย จากหน้าบ้านพัก โดยมีการแสดงหมายจับที่ออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 9 ก.พ. 2561 ก่อนจะนำตัวไปที่สน.ลาดพร้าว เพื่อทำบันทึกการจับกุม และจะมีการนำตัวไปที่สน.ปทุมวัน เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป
 
ก่อนหน้านี้ เอกชัยได้รับหมายเรียกของสน.ปทุมวันเพียงครั้งเดียว คือหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ก.พ. เขาได้ลงชื่อรับหมายดังกล่าว พร้อมกับเขียนประกอบเพิ่มเติมในใบรับหมายว่าตนไม่เคยได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะขอเลื่อนไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 14 ก.พ. แทน
 
ล่าสุด ในวันนี้เมื่อราว 14.30 น. พ.ต.อ. ภพธร จิตต์หมั่น ผกก.สน.ปทุมวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าขณะนี้เจ้าพรักงานสอบสวนกำลังสอบสวนเอกชัย ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากวันนี้หมดเวลาทำหารของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องควบคุมตัวเอกชัยไว้ที่ สน. ปทุมวัน ซึ่งตามกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งตัวเอกชัยไปยังศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยผู้ต้องหาอีก 3 คนถ้าถูกจับกุมตัวก็จะถูกนำส่งมาที่ สน.ปทุมวันเช่นกัน
 
ภพธรระบุว่า ในชั้นพนักงานสอบสวนอนุญาตให้เอกชัยประกันตัวได้ โดยกำหนดค่าประกันตัวเอาไว้ 1 แสนบาท
 
ต่อคำถามเรื่องบทบาทของตำรวจ สน.ปทุมวัน กับการชุมนุมในวันนี้ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ภพธรกล่าวว่าทาง สน. ได้ส่งชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไปประจำการที่นั่น
 
ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ 16.00 น. มีการนัดหมายการชุมนุม "หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่ม START UP PEOPLE

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท