Skip to main content
sharethis
เมอร์ซิเดซ-เบนซ์ ลบภาพคำคมของทะไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่จีนมองเป็นศัตรูพร้อมแถลงขอโทษ จากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาโพสต์ภาพคำคมดังกล่าวไว้ในอินสตาแกรม ทำให้ทางการจีนไม่พอใจและมีสื่อโฆษณาชวนเชื่อรัฐบาลจีนออกบท บก.โจมตี สื่อฮ่องกงฟรีเพรสส์มองว่าเป็นท่าทีล่าถอยของบรรษัทข้ามชาติที่ไม่อยากมีปัญหากับประเด็นอ่อนไหวในจีนอย่างประเด็นทิเบตหรือฮ่องกง
 
 
10 ก.พ. 2561 บริษัทยานยนต์สัญชาติเยอรมนี เมอร์ซิเดซ-เบนซ์ ออกมาขอโทษหลังจากที่พวกเขาโพสต์รูปภาพผ่านอินสตาแกรมที่มีข้อความคำพูดของทะไลลามะ จากข้อหา "ทำร้ายความรู้สึก" ของชาวจีน เนื่องจากทะไลลามะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่จีนบอกว่าเป็นพวกแบ่งแยก 
 
รูปภาพดังกล่าวเป็นรูปรถเบนซ์ที่อยู่บนชายหาดที่มีคลื่นน้ำทะเลพร้อมกับข้อความคำพูดของทะไลลามะที่บอกว่า "มองสถานการณ์จากทุกมุม แล้วคุณก็จะกลายเป็นคนที่เปิดใจมากขึ้น" บริษัทเบนซ์โพสต์รูปนี้ในโซเชียลมีเดียอินสตราแกรมของบรรษัทเองพร้อมข้อความประกอบภาพว่า "เริ่มต้นสัปดาห์ของคุณ ด้วยมุมมองชีวิตสดใหม่จากทะไลลามะ"
 
หลังจากมีการโพสต์รูปภาพนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนก็พากันวิพากษ์วิจารณ์เบนซ์ทันที จากที่ทางการจีนเคยบอกว่าทะไลลามะเป็น "หมาป่าในชุดจีวรพระ" ผู้พยายามเรียกร้องเอกราชให้ทิเบตผ่าน "การก่อการร้ายทางจิตวิญญาณ" โดยที่ทะไลลามะไม่เคยเรียกร้องให้ทิเบตเป็นเอกราช แค่ขอให้มีอิสระในการปกครองตนเองมากขึ้นเท่านั้น
 
ขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอินสตาแกรมถูกบล็อกในจีนและชาวจีนส่วนใหญ่เข้าถึงไม่ได้ แต่เบนซ์ก็ทำการลบรูปดังกล่าวทันทีหลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน รวมถึงแถลงขอโทษว่า "ถึงแม้ว่าพวกเราลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พวกเราก็รับรู้ว่าสิ่งนี้ทำร้ายความรู้สึกของประชาชนในประเทศนี้ (จีน)"
 
ในถ้อยแถลงของเบนซ์ระบุอีกว่า พวกเขานำเสนอ "ข้อมูลที่ผิดไปจากความจริงอย่างมาก" และ "ขอโทษจากใจจริง" ในเรื่องนี้ รวมถึงสัญญาว่าจะทำความเข้าใจกับ "คุณค่าและวัฒนธรรมจีน" จริงจังมากขึ้นและปรับพฤติกรรมของพวกเขา
 
สื่อฮ่องกงฟรีเพรสส์มองว่าการขอโทษในครั้งนี้เป็นการล่าถอยของบรรษัทต่างชาติที่อาจจะมองว่าเป็นการล่วงเกินผู้บริโภคชาวจีนผ่านการโฆษณาหรือข้อมูลที่เป็นปฏิปักษ์ต่อจุดยืนทางการเมืองของทางการจีน
 
ถึงแม้เบนซ์จะขอโทษแล้วแต่ปากกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างสื่อพีเพิลเดลีก็ยังคงกล่าวโจมตีเบนซ์ผ่านทางบทบรรณาธิการ ด้วยพาดหัวที่หวือหวาอย่าง "เมอร์ซิเดนซ์-เบนซ์ คุณทำให้ตัวเองกลายเป็นศัตรูกับประชาชนชาวจีนแล้ว!" ในบทบรรณาธิการของพวกเขาระบุว่าบริษัทต่างชาติบางแห่งเข้ามาหาผลประโยชน์ในจีนแต่ก็ "ทำร้ายประชาชนจีน"
 
ในขณะที่มีบริษัทต่างประเทศเข้าไปพยายามตีตลาดในจีนมากขึ้น แต่พวกเขาก็ถูกรัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์โดยกล่าวหาว่าไม่เข้าใจเรื่องที่อ่อนไหวสำหรับรัฐบาลจีน เช่น มีหลายแบรนด์ที่ถูกรัฐบาลวิจารณ์เรื่องเนื้อหาออนไลน์ของพวกเขาที่แยกทิเบตกับฮ่องกงเป็นประเทศต่างหากแทนที่จะรวมเป็นจีน แบรนด์อย่างโรงแรมแมริออตถูกจีนบล็อกแอพพลิเคชันไปหนึ่งสัปดาห์เพื่อโต้ตอบเรื่องนี้
 
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่โพสต์เกี่ยวกับทะไลลามะทำให้จีนออกมาโต้ตอบ เมื่อปีที่แล้ววงดนตรี Placebo จากอังกฤษมีแผนเล่นคอนเสิร์ตในเทศกาลซัมเมอร์โซนิคเฟสติวัลที่เซียงไฮ แต่หลังจากที่ Placebo โพสต์รูปของทะไลลามะในอินสตาแกรมของพวกเขา รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของจีนก็สั่งแบนวง Placebo ตลอดชีวิต จนทำให้ Placebo ออกโพสต์ว่าพวกเขาคงไม่ได้ไปแสดงที่จีนอีกแล้ว พวกเขาไม่ได้ขอโทษรัฐบาลจีน แต่ขอโทษแฟนๆ ที่หวังว่าจะได้รับชมการแสดงของพวกเขา
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Mercedes apologises for ‘hurting the feelings’ of Chinese people after quoting the Dalai Lama, Hong Kong Free Press, 07-02-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net