Skip to main content
sharethis
หลังจากตำรวจนำตัว 'รังสิมันต์ โรม' ออกจากสน.ปทุมวันกลางดึกเพื่อนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ขอนแก่น ตามหมายจับข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/58 จากเวทีพูดเพื่อเสรีภาพ ตำรวจแจ้งข้อหาและให้รังสิมันต์ประกันตัวด้วยเงิน 1 หมื่นบาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไขและนัดส่งตัวให้อัยการทหารขอนแก่นในวันที่ 23 มี.ค. ที่จะถึงนี้
 
ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 
11 ก.พ. 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าตำรวจนำตัวรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ไปถึง สภ.เมือง ขอนแก่นในเวลา 7.00 น.แล้วนำตัวเข้าห้องขัง ตามที่รังสิมันต์มีหมายจับศาลทหารข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากการร่วมกิจกรรมเสวนา “พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน? ” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแเต่เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559 ช่วงก่อนหน้าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในคดีนี้ยังมีผู้ที่ร่วมกิจกรรม 8 ราย ถูกสั่งฟ้องต่อศาลทหารขอนแก่นไปก่อนแล้ว
 
7.30 น. ตำรวจนำตัวรังสิมันต์ออกมาพูดคุยกับพ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับของสภ.เมือง ขอนแก่น จนกระทั่งประมาณ 9.30 น. พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาและสอบคำให้การรังสิมันต์ ในความผิดข้อหาร่วมกันขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และพฤติการณ์ของคดีว่าทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าจะมีการจัดกิจกรรมที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31ก.ค.2559คดี รังสิมันต์ปฏิเสธข้อกล่าวหา
 
ภายหลังแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำแล้วพนักงานสอบสวนนำตัวรังสิมันต์ไปพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติ จากนั้นได้ทำเรื่องประกันตัว พนักงานสอบสวนให้ประกันตัวด้วยเงินสด 10,000 บาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัว และได้นัดส่งตัวให้อัยการทหารขอนแก่นในวันที่ 23 มี.ค.2561 ซึ่งเป็นวันที่ศาลทหารขอนแก่นนัดตรวจพยานหลักฐานคดีเดียวกันนี้ที่มีจำเลย 8 คนอยู่ในกระบวนการของศาลมาก่อนแล้ว
 
ภายหลังจากได้ประกันตัวรังสิมันต์เดินทางกลับกรุงเทพฯ ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net