Skip to main content
sharethis

ตามถามประวัติสาวเสื้อแดงที่ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เมื่อ 10 ก.พ.ถึงภูมิลำเนา เผยอาจโดนข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เจ้าตัวบอกไม่หวั่นเลือกเดินทางนี้ทำใจแล้วว่าต้องโดน กิจกรรมครั้งต่อไปก็จะมาร่วมอีก

12 ก.พ.2561 ยุภา แสงใส คนเสื้อแดงที่เข้าร่วมกิจกรรม "คนอยากเลือกตั้ง" ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 และประชาไทได้สัมภาษณ์เผยแพร่เป็นคลิปวิดีโอได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ทางผู้ใหญ่บ้านที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นภูมิลำเนาที่เธอมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้โทรศัพท์ติดต่อมาแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลไปติดตามสอบถามหาตัวยุภา ในหมู่บ้านพร้อมกับนำภาพของยุภามาให้ผู้ใหญ่บ้านยืนยัน และเมื่อผู้ใหญ่บ้านสอบถามสาเหตุว่าต้องการติดตามตัวเพื่ออะไร เจ้าหน้าที่ได้ตอบว่าเนื่องจากมีการกระทำขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.

ยุภาเล่าว่า ไปร่วมกิจกรรม "คนอยากเลือกตั้ง" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วยความสมัครใจ และได้ทำสัญลักษณ์ ชูสามนิ้ว ทำท่าปิดหู ปิดตา ปิดปาก ร่วมกับผู้ชุมนุมคนอื่นและได้ทำท่าก้มหัวลงไปกับพื้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมอีกคนทำท่ากดหัวเอาไว้

"คนที่ทำกิจกรรมด้วยกันก็ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน"

"ทั้งหมดที่แสดงออกไปเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อบอกว่าเราถูกจำกัดสิทธิ ไม่ให้พูด ไม่ให้แสดงความคิดเห็น เราไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่เท่านั้น"

ยุภา เล่าต่อว่า วันนั้นยังได้กล่าวปราศัยด้วยโดยใช้เวลาสั้นๆ เธอบอกว่า "เราคิดว่า เราพูดอยู่ในกรอบ ไม่ได้พูดรุนแรงพูดถึงความรู้สึกของเรา พูดถึงเรื่องสิทธิของเรา"

"เราไม่หวั่นไหว แต่คนรอบข้างกลัวมาก ตอนนี้ทั้งพ่อแม่ ทั้งลูก รู้ข่าวต่างก็หวาดกลัว ยังไม่ได้บอกให้สามีรู้เพราะเดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่โดยส่วนตัวไม่รู้สึกกลัวอะไร เลือกเดินทางนี้แล้ว เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่ต้องเผชิญ ถ้ามีการนัดทำกิจกรรมในครั้งต่อไปก็จะไปอีก" ยุภากล่าว

ทั้งนี้ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจาก คสช.ว่าจะมีการดำเนินคดีผู้ร่วมกิจกรรม "คนอยากเลือกตั้ง" ในครั้งนี้หรือไม่ ในข้อหาอะไร

อนึ่ง ยุภา แสงใส เคยเข้าร่วมกิจกรรม "ยืนเฉยๆ" คัดค้านกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารบุกจับตัว 8 แอดมินแฟนเพจเรารักพลเอกประยุทธ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2559 เธอถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมตัว แต่ได้รับการปล่อยตัวในภายหลังโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net