ผบ.ตร.เชื่อจับ 'เครือข่ายโกตี๋' พร้อมระเบิดเตรียมสร้างสถานการณ์ทางการเมือง

ตร.-ทหาร ใช้อำนาจมาตรา 44 จับกุม 'เครือข่ายโกตี๋' พร้อมระเบิด ผบ.ตร.เชื่อ เตรียมสร้างสถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่เจ้าตัวยันวัตถุระเบิดไม่ใช่ของตน แค่เก็บมาได้และไม่คิดจะนำไปก่อเหตุที่ไหน แต่เดี๋ยวก่อน 'โกตี๋' หายตัวไปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

13 ก.พ.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยอมรับการจับกุม กฤษชากรณ์ พูลสิน อายุ 53 ปี พร้อมของกลางระเบิด M26 จำนวน 1 ลูก ระเบิดปิงปองไทยประดิษฐ์ 4 ลูก และระเบิดไปป์บอม 1 ลูก สภาพพร้อมใช้งาน ในห้องพักแห่งหนึ่ง ภายคอนโดมิเนียม เมืองทองธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการใช้อำนาจมาตรา 44 เข้าจับกุม เนื่องจาก กฤษชากรณ์ เป็นการ์ดแนวร่วมหัวรุนแรง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่กับ ธีรชัย อุตรวิเชียร หรือ ระพิน พรรคพวกวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ เชื่อการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง 

สำนักข่าวไทย รายงานรายละเอียดการจับกุม กฤษชกรณ์ ว่า วานนี้ (12 ก.พ.61) เมื่อเวลา 23.40 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าตรวจค้นห้องพัก ของ กฤษชากรณ์ พร้อมควบคุมตัวไว้สอบสวน เบื้องต้นรับสารภาพว่า เช่าห้องดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 และเป็นเครือข่ายของโกตี๋ หรือวุฒิพงศ์ โดยวัตถุระเบิดที่พบไม่ใช่ของตนเอง แต่เก็บมาได้ และไม่คิดจะนำไปก่อเหตุที่ไหน

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า กฤษชากรณ์ เป็นหนึ่งใน 27 บุคคลที่ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังมาตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากอยู่ในเครือข่ายของโกตี๋ แต่ไม่พบประวัติในคดีอาญา การตรวจพบวัตถุระเบิดในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ายังมีกลุ่มคนที่มีอาวุธหนัก ซึ่งสามารถใช้การได้ตลอดเวลา

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่า จากการสืบสวนผู้ต้องหาทราบว่าเป็นอดีตทหารปลดประจำการ โดยเช่าห้องพักแห่งนี้มานานกว่า 5 ปี แต่ไม่ยอมจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และไม่จ่ายค่าเช่าห้อง เจ้าของห้องจึงให้ออก และเตรียมให้คนเช่าใหม่เข้ามาอยู่แทน จึงให้แม่บ้านเข้ามาทำความสะอาด และพบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งหลังจากควบคุมตัวกฤษชากรณ์ ตำรวจได้ส่งตัวให้ทหารร้อย รส.ควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผลเป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีต่อไป

สำหรับ โกตี๋ หรือวุฒิพงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่คาดว่าลี้ภัยอยู่ใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)นั้น หายตัวไปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวถึงพฤติการณ์การโดนจับกุม การอุ้มหายไป ถึงขนาดที่ว่า โกตี๋ เสียชีวิตไปแล้วก็มี แต่จนกระทั่งถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ออกมาจากภาครัฐทั้งจากไทยและลาว โดยในช่วงแรกของการหายตัว พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาบอกเพียงว่า ไม่รู้ไม่เห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท