Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ยันสถานการณ์เคลื่อนไหวขณะนี้อยู่ในระดับไม่น่ากังวล ฝากผู้ปกครองดูแลกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว ย้ำต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเท่าเทียมกับทุกคน

13 ก.พ. 2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เมื่อเวลา 14.20 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีมีการรวมตัวนัดชุมนุมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือเปล่า ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือไหม รวมไปถึงทำให้การจราจร ถนนเสียหายไปด้วยหรือไม ซึ่งเมื่อรู้อยู่ว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็อย่าไปทำ ขอให้รอเวลาก่อนค่อยทำ พร้อมทั้งขอให้นึกถึงส่วนรวมบ้าง

หัวหน้า คสช. กล่าวถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่า ที่มีหลายกรณีที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอยู่ในระดับไม่น่ากังวล เป็นเพียงการทำผิดกฎหมาย ขัดคำสั่ง คสช.

“รัฐบาลไม่ได้มุ่งปิดกั้นหรือทำร้ายใคร แต่พบว่ามีความพยายามกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายหลายครั้ง ที่ผ่านมารัฐบาลดูแลและผ่อนปรนมาพอสมควร ทั้งการให้ประกันตัว ตักเตือน แต่ยังมีกลุ่มเดิมออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งไม่ทราบความต้องการที่แท้จริง ขอฝากประชาชนและผู้ปกครองดูแลกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะอาจจะมีปัญหาในอนาคต ผมไม่ได้ข่มขู่ แต่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเท่าเทียมกับทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมคสช.ยังมีการหารือถึงเรื่องของรัฐธรรมนูญด้วย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดมาหลายอย่าง จึงต้องไปดูว่าจะต้องทำอะไร แค่ไหน อย่างไร ประชุมแล้วไม่ใช่ว่าออกคำสั่ง ๆ มันไม่ใช่ ตนต้องการใช้คำสั่งให้น้อยลง และเท่าที่จำเป็น จึงต้องมาหาทางออกทางอื่นด้วยกฎหมายปกติ หรือทางอื่น ๆ ด้วย วันนี้จึงไม่มีคำสั่ง
 
สำหรับคำถามที่ว่าถามว่าทางกลุ่มนักศึกษายืนยันที่จะชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ชุมนุมไปก็ผิดกฎหมาย สื่อก็ต้องไปบอกเขา ว่าเขาทำผิดกฎหมาย และทำให้ประชาชนเดือดร้อน ถนนหนทางก็เสียหาย รวมถึงการจราจรก็มีปัญหา สังคมต้องสอนเขาแบบนี้ และยังไปพ่นสีถนนจนเลอะเทอะไปหมด ก็ผิดกฎหมายทั้งนั้น และสื่อจะไปเปิดพื้นที่ให้เขาทำไม ในเมื่อรู้อยู่ว่ากฎหมายทำไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งทำ เอาไว้เวลาทำได้ ค่อยไปทำ แล้วไม่คิดถึงคนอื่นที่เขาเดือดร้อนหรือ รถติด การจราจรไปไหนไม่ได้ คนจะไปทำธุระอะไรก็ไม่ได้ นึกถึงคนอื่นเขาบ้าง
 
“ท่านบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือละเมิดเสรีภาพ ผมขอถามว่าแล้วคนอื่นเขาไม่มีสิทธิเสรีภาพบ้างหรือ คนที่ไม่มาชุมนุม นึกถึงคนอื่นเขาบ้าง เข้าใจหรือยัง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net