Skip to main content
sharethis

รัฐสภากัมพูชามีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โทษจำคุก 1-5 ปี องค์กรเพื่อสิทธิฯ หวั่นกฎหมายนี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในไทย

(จากซ้ายไปขวา) พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชารัชกาลปัจจุบัน  พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ และพระราชินีโมนีก พระวรราชมารดา กัมพูชาถูกปกครองโดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซนมานานกว่า 32 ปีแล้ว

14 ก.พ.2561 หลังจากเมื่อ ธ.ค.ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานว่า ซอ เค็ง (Sar Kheng) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาได้จัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง เพื่อพูดคุยกันในประเด็นการบัญญัติเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการห้ามดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ในลักษณะที่คล้ายคลึงกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ของไทย นั้น

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ.61) บีบีซีไทย รายงานว่า เปญ ปัญญา หัวหน้าคณะกรรมาธิการการกฎหมายและการยุติธรรมของกัมพูชากล่าวต่อรัฐสภาว่า "การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ได้แก่ คำพูด, กิริยาท่าทาง, ตัวหนังสือ, ภาพวาด หรือวัตถุต่าง ๆ ที่ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ"

กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่รัฐสภากัมพูชาอนุมัติในวันนี้ (14 ก.พ.61) กำหนดให้อัยการสามารถยื่นฟ้องคดีอาญาในนามของกษัตริย์และราชวงศ์ได้ โดยผู้กระทำผิดจะได้รับโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับเป็นเงิน 500-2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 15,500-77,500 บาท)

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนต่างแสดงความวิตกกังวลว่า กฎหมายใหม่อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดย จัก สุภาพ จากศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชนกัมพูชา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "นี่คือเรื่องอันตรายอย่างยิ่งหากกฎหมายฉบับนี้ถูกใช้ในทางที่ผิดเพื่อเล่นงานกลุ่มผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่นที่เกิดมาแล้วในประเทศอื่น ๆ อาทิ ประเทศไทย" ซึ่งผู้กระทำผิดในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net