ตั้งกมธ.ร่วมทบทวบ กม. ส.ส.-ส.ว. พรเพชรชี้หากคว่ำจริง ถือเป็นความรับผิดชอบ สนช.

ที่ประชุม สนช. ตั้งกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ส.ส.-ส.ว. นัดประชุม ครั้งแรก 19 ก.พ. ประธาน สนช. เชื่อแก้ไขกฎหมายเพื่อทำให้การเลือกตั้งสมบูรณ์แบบ ไม่กลับไปทะเลาะกันเหมือนอดีต ยันไม่มีเจตนาคว่ำกฎหมาย แต่หากมีการคว่ำจริงถือเป็นความรับผิดชอบของ สนช.

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. แฟ้มภาพ

15 ก.พ. 2561 ที่รัฐสภา การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 10/2561 ซึ่งมีสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. เป็นประธานในที่ประชุม มีวาระสำคัญคือ การตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ตามมาตรา 267 วรรคห้า ของรัฐธรรมนูญฯ หลังจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งความเห็นแย้งร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับมาให้ สนช.ตั้ง กมธ.ร่วม เนื่องจากยังมีประเด็นที่ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

สำหรับการทบทวนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประชุม สนช. ได้ตั้ง กมธ.ร่วม 11 คน ประกอบด้วย ตัวแทน สนช.5 คน ได้แก่ วิทยา ผิวผ่อง, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์, มหรรณพ เดชวิทักษ์, ชาญวิทย์ วสยางกูร และสมชาย แสวงการ ตัวแทน กรธ.5 คน ได้แก่ ภัทระ คำพิทักษ์, ธนาวัฒน์ สังข์ทอง, นรชิต สิงหเสนี, ศุภชัย ยาวะประภาษ และพล.อ.อัฏฐพร เจริญพานิช ส่วนตัวแทน กกต.1 คน ได้แก่ ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่ประชุม สนช.ตั้ง กมธ.ร่วม 11 คนประกอบด้วย ตัวแทน สนช.5 คน ได้แก่ สมคิด เลิศไพฑูรย์, พล.อ.อู้ด เบื้องบน, พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ, นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน และสมชาย แสวงการ ด้านตัวแทน กรธ.5 คน ได้แก่ ชาติชาย ณ เชียงใหม่ม อัชพร จารุจินดาม อุดม รัฐอมฤตม ปกรณ์ นิลประพันธ์ และอภิชาต สุขัคคานนท์ ส่วนตัวแทน กกต.1 คน ได้แก่ ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.

สุรชัยแจ้งว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับ กมธ.ร่วมต้องพิจารณาทบทวนร่างกฎหมายให้เสร็จภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้ง เพื่อส่งให้ที่ประชุมสนช.พิจารณาลงมติต่อไป โดยร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประชุมนัดแรกในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30 น. และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประชุมนัดแรกในวันเดียวกันใน เวลา 15.30 น.

สำหรับเวลาที่ กมธ.ทั้ง 2 คณะต้องพิจารณาข้อโต้แย้งพร้อมทำรายงานให้แล้วเสร็จ ภายใน 15 วันนั้นจะครบกำหนดในวันที่ 1 มีนาคม แต่ในวันดังกล่าวเป็นวันมาฆบูชาซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทำให้ กมธ.ทั้ง 2 คณะ ต้องพิจารณาพร้อมส่งรายงานให้บรรจุวาระประชุม ก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

ด้านพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ระบุว่า สนช. มีความมุ่งมั่นตั้งใจพิจารณากฎหมายให้ดีที่สุด เพราะร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การที่มองว่า สนช. มีความพยายามคว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับนั้น ขอยืนยันว่า สนช. ไม่มีเหตุผลที่จะทำอย่างนั้น และหากจะทำจริงก็สามารถทำได้ก่อนหน้านี้แล้วในชั้นพิจารณาของ สนช. ซึ่งใช่เสียงเพียงกึ่งหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าจะคว่ำในชั้นนี้จะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 คือ 166 เสียง จาก 248 เสียง ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นได้ยาก และประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ในร่างกฎหมายทั้งสองฉบับก็ถือเป็นเรื่องที่พูดคุยเจรจากันได้

“สนช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เราไม่ใช่ศัตรูกัน ที่จะไปรบไปคว่ำ ความเห็นต่างทางกฎหมายก็เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันก็จบ เพร้าราต้องการให้กฎหมายออกมาดีที่สุด ที่ผมออกมาพูดในวันนี้เพราะประเด็นนี้กำลังมีผลกระทบต่อความสงบสุขของบ้านเมือง จึงต้องออกมายินยันว่าโรดแมปจะเป็นไปตามกฎหมายลูก ซึ่งที่ผ่านมามีการคำนวณแล้วหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้วันที่ 6 เมษายน 2560 คำนวณคร่าวๆ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นปลาบปี 61 จนต่อมา สนช. มีการแก้ไขร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ขยายเวลาบังคับใช้ออกไปอีก 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พรรคการเมืองได้มีเวลาเตรียมตัว ทำให้โรดแมปขยายถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรืออาจจะเกินไป4-5 วันหากนับแบบเต็มที่ ขอยืนยันว่าการแก้กฎหมายครั้งนี้เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ไม่เป็นปัญหา บ้านเมืองสงบสุข ไม่นำไปสู่ความขัดย้ง และไม่ทะเลาะกันก่อนหรือหลังเลือกตั้ง และถ้าหากมีการคว่ำกฎหมายจริงก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของ สนช.” พรเพชร กล่าว

เรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์ , สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท