'เกษตรกรดอยเทวดา' หนุนเดินมิตรภาพ ยันเจตนาสื่อสารปัญหา แต่ถูกจับกุม-ดำเนินคดี

นักศึกษา ม.ราชภัฏเชียงราย เข้าสอบถามชาวบ้านดอยเทวดา หลังจับกุม-ดำเนินคดี เหตุชูป้ายหนุนเดินมิตรภาพ ชาวบ้านยันเจตนาเพียงอยากสื่อสารกับสังคมภายนอกรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนเพื่อหาทางออก

ภาพนักศึกษาที่ลุงพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา

17 ก.พ. 2561 กรณีกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา และนักศึกษา รวม 14 คน จัดกิจรรมเดินมิตรภาพเพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจกลุ่ม People Go Network เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเรียกตัวไปสอบสวนช่วงดึกของวันเดียวกัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อชาวบ้านและนักศึกษา รวมทั้งหมด 14 ราย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาจำนวน 11 ราย นั้น

ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับแจ้งจาก นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายโปรแกรมนิเทศศาสตร์การสื่อสารสื่อใหม่ได้ทำการรวมกลุ่มกันลงพื้นที่สอบถามปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ ดังกล่าวเมื่อวันที ่11 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันออกมาเดินในชุมชนเพื่อบอกเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน และได้ถือป้ายรณรงค์ให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินตามที่ภาคประชาชนในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมเป็นธรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องได้ออกมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

นักศึกษากลุ่มดังกล่าว ระบุว่าเจตนารมณ์ของชาวบ้านที่ออกมารวมกลุ่มกันเดินเพื่อเพียงอยากจะสื่อสารให้สังคมภายนอกได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนเพื่อหาทางออกและทำการแก้ไขต่อไป

ภาพซ้าย : กลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทำกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" เมื่อช่วงกลางวัน วันที่ 5 ก.พ. ก่อนถูกเรียกสอบช่วงค่ำที่ สภ.ภูซาง ภาพขวา : เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเรียกกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา สอบกลางดึก (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า นักศึกษาทำการสอบถามเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโดยมี แสง สบบง เป็นผู้ให้ข้อมูล จึงได้พบว่า ปัญหาหลักๆของชาวบ้านคือปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคต่างๆ เช่นปัญหาเรื่อง น้ำประปาไม่สะอาด  ถนนในหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้า  และทางเข้าหมู่บ้านยังเป็นทางรุกรัง ซึ่งปัญหาที่กล่าวมาถือเป็นปัญหาเรื้อรังมานานกว่า 20 กว่าปีเพราะยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามารับผิดชอบหรือแก้ไขปัญหาอย่างจิงจัง

แสง เล่าด้วยว่าตั้งแต่วันที่ 7 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาให้การดูแลเป็นพิเศษที่บ้าน วันละ 7 คน โดยเจ้าหน้าทหารแจ้งว่าได้รับมอบมายให้มาทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างความสมานฉันท์ปองดองกับประชาชน

นักศึกษากลุ่มดังกล่าว ยังแจ้งดว้ยว่าล่าสุดมีหน่วยงานเข้ามาให้ความสนใจเรื่องสาธารณูปโภคและรับปากว่าจะแก้ไขเรื่องน้ำประปา เรื่องไฟฟ้าให้ทั่วถึง และปัญหาทางเข้าหมู่บ้านรุกรัง ภายในเร็วๆนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท