'กลุ่มสหายสังคมนิยม' เรียกร้องเลือกตั้งต้องอยู่ภายใต้กรอบ รธน. 2540

แถลงการณ์กลุ่มสหายสังคมนิยม เรียกร้องให้การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใต้กรอบบรรทัดฐานของรัฐธรรมนูญ 2540 อันเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายที่ร่างขึ้นภายใต้บรรยากาศประชาธิปไตย และห้ามการมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งดำรงตำแหน่ง

 
 
18 ก.พ. 2561 กลุ่มสหายสังคมนิยมได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าเนื่องด้วยวันที่ 10 ก.พ. 2561 ได้มีการชุมนุมของประชาชนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด หลังจาก รัฐบาล คสช.พยายามขยายกำหนดเวลาการเลือกตั้งอย่างปราศจากความชัดเจน การชุมนุมดังกล่าวมีประชาชนเข้าร่วมนับพันคน ซึ่งต่อมามีข้อมูลปรากฏต่อสื่อมวลชนว่ามีประชาชนถูกดำเนินคดีทั้งในฐานะแกนนำและผู้เข้าร่วมรวม 50 คน และมีชื่อสมาชิกของกลุ่มสหายสังคมนิยมรวมอยู่ด้วย
 
ทางกลุ่มสหายสังคมนิยมในฐานะกลุ่มทางการเมืองที่มีจุดประสงค์ในการรวมตัวประชาชนผู้ปรารถนาในการสร้างสังคมที่เป็นธรรม มีความเป็นประชาธิปไตยทางการเมือง ความเสมอภาคทางเศรษฐกิจ และสร้างอำนาจการปกครองของชนชั้นล่างอันเป็นประชาชนส่วนใหญ่ในสังคม ขอแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ในวันที่ 10 ก.พ. 2561 ดังนี้
 
1.ทางกลุ่มสนับสนุนการรวมตัวทางการเมืองของประชาชนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนไหวเพื่อยุติอำนาจของ คสช. คณะทหารที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และใช้มาตรา 44 ในการบริหารประเทศมายาวนานเกือบ 4 ปี และมีแนวโน้มในการสืบทอดอำนาจอย่างไม่มีกำหนด
 
2.นอกจากการเลือกตั้งตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมชุมข้างต้นแล้ว ทางกลุ่มสหายสังคมนิยมเรียกร้องมีการยกเลิก มาตรา 44 และการดำเนินคดีทางการเมืองต่างๆภายใต้โวหาร “ความมั่นคงแห่งชาติ” ซึ่งแท้จริงคือ เป้าประสงค์การสืบทอดอำนาจของ คสช.
 
3. การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใต้กรอบบรรทัดฐานของรัฐธรรมนูญ 2540 อันเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายที่ร่างขึ้นภายใต้บรรยากาศประชาธิปไตย และห้ามการมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งดำรงตำแหน่ง
 
4.กลุ่มสหายสังคมนิยมสนับสนุนประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ผ่านการกระจายอำนาจทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ทาง คสช.ได้ขยายความสัมพันธ์กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ผูกขาดทรัพยากรทางเศรษฐกิจการเมือง และทิ้งให้ประชาชนส่วนมากอยู่กับความยากจนและไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงใดๆ ภายใต้รัฐบาลเผด็จการ
 
5. กลุ่มสหายสังคมนิยมเรียกร้องให้ผู้ที่ไม่พอใจต่อการปกครองของ รัฐบาล คสช. รวมตัว ตั้งคำถามตามช่องทางต่างๆ และพิจารณาให้เห็นถึงต้นเหตุของการกดขี่ประชาชนคือการทำงานร่วมกันของทุนนิยมและเผด็จการทุกรูปแบบของชนชั้นนำ
 
ประชาชนผู้ถูกกดขี่ต้องสามัคคีกัน เราไม่มีอะไรต้องเสียนอกจากโซ่ตรวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท