Skip to main content
sharethis

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ ประวิตร วงษ์สุวรรณ สั่งหน่าวยงานความมั่นเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวและความสัมพันธ์ 3 กลุ่ม ทักษิณ-เพื่อไทย-คนอยากเลือกตั้ง เผยฝ่ายความมั่นคงจับตาหาท่อน้ำเลี้ยงอยู่ ส่วนม็อบค้านถ่านหินไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังรอบพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระหว่างที่มีการนัดชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คัดค้านการสืบทอดอำนาจ คสช . เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561/แฟ้มภาพประชาไท

19 ก.พ. 2561 มติชนออนไลน์ และไทยโพสต์ออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งหน่วยงานความมั่นคง จับตาความเคลื่อนไหวของ 3 กลุ่ม คือการปรากฏตัวทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ความเคลื่อนไหวของกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนํามวลชน รวมถึงการชุมนุมของแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ต้องดูแต่ละส่วนว่ามีความเชื่อมโยงและมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ในส่วนของ กลุ่มม็อบคนอยากเลือกตั้ง คิดว่าหากไม่มีใครยุยงสร้างสถานการณ์ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ในส่วนของการขยายผลท่อน้ําเลี้ยงนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก็จับตาดูอยู่ว่ามีความเกี่ยวพันกับใครบ้าง

เมื่อถามว่าแกนนํากลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศจะจัดกิจกรรมยาวจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง พล.อ.วัลลภกล่าว ว่า เป็นแผนการดําเนินการของเขา ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อยู่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้รุนแรง อะไร มีเพียงการเคลื่อนไหวเพื่อทํากิจกรรมเท่านั้น ส่วนจะมีคนมาร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ตนมองว่า บางพื้นที่ประชาชนก็ไม่ได้ให้ความสนใจมาก

เมื่อถามย้ําว่า มีความเป็นห่วงว่ากลุ่มดังกล่าวจะจุดกระแสติดหรือไม่ พล.อ.วัลลภกล่าวว่า “ตอนนี้สถานการณ์ ยังมีความเรียบร้อยอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทําหน้าที่ดูแล อีกทั้งติดตามสถานการณ์ในภาพรวม คิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไรอย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งขาติ (คสช.) ได้เน้นย้ำาว่าต้องดูแลสถานการณ์ให้มีความเรียบร้อยและระมัดระวังอย่าให้มีมือที่สามหรือ ใครมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงได้

พล.อ.วัลลภ ยังระบุถึง กรณีที่เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินซึ่งชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ และเตรียมเคลื่อนย้ายไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 ก.พ. ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องค่อยดูแลอยู่ เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย และคิดว่าคงไม่มีใครเข้าไปยุยง หรือทำให้สถานการณ์บานปลายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก็ได้จับตามองอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net