Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประยุทธ์ ฝากครูอาจารย์ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษา ดูความสูญเสียของต่างประเทศในอดีต ย้ำ "เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางสงบ ไม่ขัดแย้ง ไม่เกิดความสูญเสีย" ขณะที่ DRG นัดคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกิจกรรม 'ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ' 24 ก.พ.นี้

ที่มาเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

20 ก.พ.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เวลา 08.30 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนำคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ครูและนักเรียนเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2561  ระหว่างวันที่ 25 ก.พ – 2 มี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับครูและเด็กนักเรียนที่ร่วมคณะพศ.ว่า เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ที่โตขึ้นมาก็ควรจะบริสุทธิ์เช่นเดิม อยู่ที่การเอาใจใส่ของผู้ปกครองและครูอาจารย์ ดังนั้น ครูอาจารย์ต้องปูพื้นฐานให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนาและศีลธรรม ที่สำคัญต้องไม่สอนเรื่องความขัดแย้ง เพราะไม่เช่นนั้นรากฐานจะไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากเด็กยังมีพื้นฐานและหลักคิดไม่เพียงพอ หากนำหลักการจากต่างประเทศมาสอนยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเด็กคือพลังสำคัญแห่งการขับเคลื่อนประเทศ แต่ต้องขับเคลื่อนในทางที่ดี หากขับเคลื่อนในทางที่ขัดแย้ง ก็จะเป็นคนละเรื่องกัน 

“ผมเป็นห่วงเรื่องนิสิตและนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในเวลานี้ อยากถามว่าไปเอาหลักการของต่างประเทศมาดูเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่อย่าลืมดูว่าตอนที่เขาเปลี่ยนขณะนั้นเกิดการบาดเจ็บสูญเสียไปเท่าไหร่ จะทำแบบนั้นหรือ เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางสงบ ไม่ขัดแย้ง ไม่เกิดความสูญเสีย จึงอยากฝากครูอาจารย์ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเหล่านี้ว่าคนเหล่านี้สอนเด็กมาแบบนี้ตลอด ที่สำคัญบางคนไม่เคยทำงาน จบวิชาการมาแล้วก็สอน เพราะฉะนั้นสื่อฯอย่าไปขยายให้มากนัก และครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ ไม่ใช่ลอกเลียนแบบต่างประเทศ เพราะกว่าต่างประเทศจะเป็นมหาอำนาจก็บาดเจ็บล้มตายมามาก เพราะยังไม่พร้อม แต่ถ้าเราพร้อมควรเปลี่ยนแปลงในทางที่สงบเรียบร้อย จึงขออย่าฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะรัฐบาลพยายามใช้ความอดทนอย่างสูง จึงขอสังคมช่วยกันดูแล ครม.ทุกคนห่วงใยเด็กและเยาวชน โดยจะทำหน้าที่เพื่อทุกคนในประเทศ แต่หากใครไม่รู้ค่าก็ช่างเขา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอให้เยาวชนที่ร่วมรณรงค์กิจกรรมทุกคนเข้าถึงแก่น และสาระสำคัญของพระพุทธศาสนา คือการนำไปสู่การเป็นสังคมแห่งความปรองดอง สันติสุข ไม่ทะเลาะ ไม่ขัดแย้ง มีอะไรให้พูดจากัน วันนี้รัฐบาลทำเพื่อเยาวชนทุกคน ขอให้เป็นคนดีและคนเก่ง

(ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักข่าวไทย)

DRG นัดคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกิจกรรม 'ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ' 24 ก.พ.นี้

ขณะที่วานนี้ (19 ก.พ.61) เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG' เผยแพร่กำหนดการการจัดกิจกรรม "ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ: 3-2-1 ถึงเวลาเปลี่ยน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมตาม Roadmap คนอยากเลือกตั้ง โดยมีการนัดหมาย  24 ก.พ.นี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป (ตลาดเปิด 12.00 น. เป็นต้นไป) ณ ลานด้านหน้าหอประชุมศรีบูรพา-ด้านข้างหอประชุมใหญ่ เลียบรั้วริมถนนสนามหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ภายในกิจกรรมมี การปราศรัยของคนรุ่นใหม่ รวมใจคนอยากเลือกตั้งทั้งประเทศ โดย รังสิมันต์ โรม, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, ปิยรัฐ จงเทพ และอานนท์ นำภา ตลาดนัด "ช้อป ช่วย ทาส" ผนึกกำลังช้อปกันให้เป็นไท และ Free Concert โดย วงสามัญชน, กงลี่, กันต์, Kalibut

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net