Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาสังจำคุก 85 กลุ่มการ์ดพันธมิตรฯ คดีบุกยึกสถานีโทรทัศน์ NBT ปี 51 โทษตั้งแต่ 4-9 เดือน ขณะที่ 6 เยาวชนในนั้นให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ ส่วนความผิดฐานซ่องโจรนั้นให้ยกฟ้อง

21 ก.พ.2561 ความคืบหน้าในการนัดอ่านฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.4486/2551 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ธเนศร์ คำชุม กับพวกรวม 85 คน  ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย และเป็นแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน, ทำลายทรัพย์สินทางราชการให้ได้รับความเสียหาย และข้อหาอื่นๆ กรณีบุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT ในช่วงชุมนุมขับไล่รัฐบาลเมื่อปี 2551 ซึ่งคดีนี้จำเลยได้ประกันตัวระหว่างฎีกา หลังจากเลื่อนมาหลายรอบนั้น

 

วันนี้ ไทยโพสต์ รายงานว่า ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ฎีกาของโจทก์และจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก ธเนศร์ คำชุม จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 8 เดือน, เมธี อู่ทอง จำเลยที่ 24 จำคุก 8 เดือน ,จำเลยที่ 2-23, 25-29 , 31-41 , 43– 46 , 48 - 80 ,82 จำคุกคนละ 6 เดือนและเมื่อรวมโทษปรับตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น  ชนินทร์ อินทร์พรหม จำเลยที่ 2 , จรัส วีระพันธ์ จำเลยที่ 39 กับ ธนพล แก้วเชิด ที่ 80 จึงเป็นจำคุกคนละ 6 เดือนและปรับ 500 บาท ส่วน อัมรินทร์ ยี่เฮง จำเลยที่ 48 ให้บวกโทษคดีอื่นกับคดีนี้จึงเป็นจำคุก 9 เดือน และ ประดิษฐ์ คงช่วย จำเลยที่ 70 ก็เช่นกันจึงจำคุกทั้งสิ้น 8 เดือน 

สำหรับจำเลยที่ 30 ,47,81 จำคุกคนละ 4 เดือน และจำเลยที่ 83-85 จำคุกคนละ 3 เดือน ซึ่งขณะกระทำผิดทั้งหกเป็นเยาวชน จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ ส่วนความผิดฐานซ่องโจรนั้นให้ยกฟ้อง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หลังจากฟังคำพิพากษาแล้ว จำเลยทั้งหมดจะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ควบคุมตัวเข้าเรือนจำทันทีในวันนี้ โดยให้ออกหมายจับจำเลย 5 คน ที่ไม่มาฟังคำพิพากษาในวันนี้ เพื่อให้มารับโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ถึงที่สุดแล้ว

 

หนึ่งในจำเลย NBT ยอมรับปฏิบัติการผิดพลาด
และมีส่วนผลิตซ้ำทำให้อำนาจนอกระบบเติบโต

อนึ่งนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ จำเลยที่ 13 ในคดี ซึ่งคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสินจำคุก 6 เดือนนั้น ก่อนหน้านี้เขาได้โพสต์สเตตัสเมื่อเวลา 08.27 น. ก่อนทราบผลคำพิพากษาว่า

#วันนั้นผมให้สัมภาษณ์กับคุณสรยุทธบนรถผู้ต้องหาว่า #ผมต้องการให้สถานีโทรทัศน์NBTกลับมาเป็นของประชาชน #ผมไม่เคยเป็นนักรบศรีวิชัยและไม่เคยคิดจะเป็น

นอกจากนี้ผู้ใช้นามว่า สจ.ทินกร อ่อนประทุม ได้เข้ามาโพสต์ให้กำลังใจระบุว่า "เข้าใจครับ คิดในตรรกะไม่ต่างกันครับกับการต่อสู้ในเหตุการณ์คล้ายๆกันในอีก 8 ปีต่อมา คือ”ผมต้องการให้รัฐเป็นรัฐที่ฟังเสียงประชาชนไม่เคยเป็นและไม่เคยคิดจะเป็นนั่งร้านกวักมือเรียกใคร”" ทำให้นิติรัตน์ตอบเพิ่มเติมด้วยว่า

"ต่างกันแล้วนะในความเห็นผม พูดตรงไปตรงมานะ เพราะผมเองสรุปว่า การปฏิบัติการของผมผิดพลาดครับ และมีส่วนทำให้เกิดการผลิตซ้ำทำให้อำนาจนอกระบบเติบโตขึ้น ดังนั้น ผมจึงไม่ร่วม กปปส. ครับ"

 

นิติรัตน์ สำหรับนิติตน์ แสดงท่าทีไม่เป็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของ กปปส. รวมทั้ง ออกแถลงการณ์ร่วมกับนักกิจกรรมอีก 10 คน ปฏิเสธการรัฐประหาร โดย คสช. เพียง 1 วัน 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net