Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเรียนสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐยุติการคุกคามเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชน ยุติการฟ้องคดี "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ไม่ชอบธรรมมาตั้งแต่แรก

"รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กลุ่มนักเรียนสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ "หยุดใช้อำนาจในทางมิชอบ ยุติการดำเนินคดีความ หยุดคุกคามนักศึกษาและประชาชน" เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดคุกคามเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชน

รวมทั้งหยุดกระบวนการดำเนินคดีความตามกฎหมายต่อบุคคลทั้ง 6 ราย ที่ร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" เมื่อ 14 ก.พ. ที่เชียงใหม่ เพราะที่มาของคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ไม่มีความถูกต้องชอบธรรมมาตั้งแต่แรก โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

แถลงการณ์ นักเรียนสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา 

ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หยุดใช้อำนาจในทางมิชอบ ยุติการดำเนินคดีความ หยุดคุกคามนักศึกษาและประชาชน

สืบเนื่องจาก การกล่าวโทษและความพยายามที่จะดำเนินคดีความกับ กลุ่มนักศึกษาและประชาชน ผู้ที่มีความใฝ่ฝันถึงประชาธิปไตย จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาเข้าร่วมและดำเนินการจัดกิจกรรม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” ณ หน้าประตูทางเข้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา โดย กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อนักศึกษาและประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ สถานีตำรวจภูธรภูพิงค์ราชนิเวศน์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561  ด้วยข้อกล่าวหา ขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป ซึ่งผู้ถูกกล่าวหา มีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์  นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2. นายสิทธิชัย คำมี  นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

3. นายจตุพล คำมี  นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4. นายมารุดดิน ทรงศิริ  นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

5. นางสาวจิตต์ศจีฐ์ นามวงค์  ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรม

6. นายอ๊อด แจ้งมูล  ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรม  

 พวกเราเห็นว่า การเข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง”  เป็นการมารวมตัวกันด้วยเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ เพื่อเปล่งเสียงเรียกร้องให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า ประชาชนทุกคน มีความต้องการ “การเลือกตั้ง” ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกัน กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐกลับใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการอ้างอิง คำสั่ง หัวหน้า คสช. 3/2558 มาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดความกล้าหาญ และเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นพลเมือง 

พวกเรา ในนาม นักเรียนสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่า การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง เป็นสิทธิอันชอบธรรม ที่พลเมืองทุกคนสามารถแสดงออกมาได้ 

พวกเราขอเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินคดีดังกล่าว หยุดคุกคาม สิทธิ เสรีภาพของ นักศึกษาและประชาชน ขอให้พวกท่าน หยุดกระบวนการดำเนินคดีความตามกฎหมาย ต่อบุคคลดังกล่าว ทั้ง 6 คน เพราะที่มาของ คำสั่ง คสช. 3/2558 ที่พวกท่านอ้างถึงไม่มีความถูกต้องชอบธรรมมาตั้งแต่แรก 

นักเรียนสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

22 กุมภาพันธ์ 2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net