'กกต.สมชัย' ลงชิงเก้าอี้เลขาฯ กกต. ย้ำแจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.นี้

'กกต.สมชัย' ยื่นสมัครเลขาฯกกต. ระบุดีกว่าออกจากเรือโดยไม่มีเยื่อใยแล้วเกิดปัญหาบ้านเมือง พร้อมแจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.นี้ ด้านวิษณุ ชี้ไม่กระทบงานจัดเลือกตั้ง เล็งใช้ ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่จะเกษียณ

26 ก.พ.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐาน ในการสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากมาติดตามทำข่าว เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สมชัย จะลาออกจากตำแหน่ง กกต. โดย สมชัย ให้เหตุผลการลงสมัครเลขา กกต.ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากเห็นว่าเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน แต่คนยังสมัครน้อย อย่างไรก็ตามสาเหตุหลัก เพราะเห็นว่าคสช.มีเจตนาที่จะให้กกต.ชุดใหม่ที่มีคุณสมบัติสูงมีเอกภาพเป็นปลาน้ำเดียวทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งในทุกระดับ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ประชุมสนช. ไม่รับรอง 7 กกต. ทำให้ต้องการสรรหาใหม่ และคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน ราวเดือนส.ค.จึงจะได้ กกต.ชุดใหม่ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามความต้องการของคสช. และยังต้องเจอปัญหา  บุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ความฉุกละหุกในการได้ กกต.ชุดใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผลทำให้การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดความไม่ราบรื่น หรือถ้าหากในเดือน ส.ค. การสรรหากกต.ยังได้ไม่ครบ ต้องมีการสรรหาเพิ่มซึ่งก็ใช้เวลาเพิ่มเติมไปอีก 6 เดือน

โดยจะไปครบในเดือน ก.พ. 62 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ขณะเดียวกัน ศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 8 ก.พ.62 ปรากฏการณ์ในทำนองนี้เป็นอะไรที่อึกอัดพอสมควรต่อทุกฝ่ายในบ้านเมือง เพราะ กกต.ชุดใหม่ที่มาก็ต้องทำงานทันที ไม่มีเวลาเรียนรู้งาน ขณะที่ กกต.เก่าซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องพ้นไปเมื่อไหร่ แม้จะทำงานเต็มที่ แต่กลไกลการปฏิบัติจะไม่เอื้อให้เกิดประโยชน์ เพราะฝ่ายปฏิบัติจะมองว่าเราไม่ใช่ตัวจริง ดังนั้น ที่ตัดสินใจยื่นสมัคร จึงเป็นการหาทางออกให้กับตัวเองและบ้านเมือง เพราะถ้าไมได้รับเลือกให้เลขาฯ ก็ยังทำหน้าที่ กกต. ช่วยในเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้ง หรือถ้าได้รับเลือกเป็นเลขาฯ ก็จะได้ทำหน้าที่ให้การส่งมอบงานให้กับ กกต.ชุดใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น

“ดังนั้นสิ่งที่ผมตัดสินใจในวันนี้ ผมคงต้องใช้คำว่า ไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน หากเห็นว่าผมเหมาะสมกับตำแหน่งเลขาฯ อาจให้ผมโดดไปอยู่เรือเล็ก เพื่อที่จะทำหน้าที่สนับสนุนเรือใหญ่ ซึ่งก็แล้วแต่ กกต. ผมจะไม่ล็อบบี้ใดๆ จะแข่งขันภายใต้ความเท่าเทียมกันของผู้สมัครทุกคน และให้กำลังใจกับผู้สมัครทุกคน ที่ผมลงไม่ได้แปลว่าผมจอง หรือ กกต.จะเลือกผม เพราะกาเลือกต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน คือต้อง แสดงวิสัยทัศน์ ตรวจสอบคุณสมบัติ ยืนยันไม่ใช้สิทธิ์ความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น และการสมัครก็ไม่ใช่เพราะอยากออกจากการเป็น กกต. แต่เห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤติ เนื่องจากว่าหาก กกต.4 คนเลือกผม ตามปฏิทินของกรรมการสรรหา 1 มิ.ย.จะต้องมีเลขาฯคนใหม่ โดยจะมีการเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาในวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งผมจะลาพักร้อนไม่ร่วมประชุม เพื่อให้ กกต.ตัดสินใจอย่างเสรี ไม่ต้องเกรงใจ หากได้รับเลือกผมก็จะต้องลาออกในวันที่ 31 พ.ค.มีผลให้ กกต.เหลือ 4 คน ซึ่งก็ยังทำงานและลงมติเรื่องสำคัญได้ จนกระทั่งถึงวันที่ 7 ส.ค.ที่ บุญส่ง ต้องพ้นไป ถ้าวันนั้นยังไม่ไม่มีคำสั่งจาก คสช.ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ก็จะทำให้เหลือ กกต.3 คน ในเวลาสั้นๆ เพราะปลายสิงหาก็จะได้ กกต.ใหม่เข้ามาทำงานแล้ว” สมชัย กล่าว

สมชัย ยังกล่าวว่า ถ้าหากตนไปเป็นเลขาฯ การพูดจาก็จะสงบเสงี่ยมมากขึ้น แถลงเฉพาะที่เป็นมติที่ กกต.มอบหมาย และ กกต.ไม่ต้องกังวลกับการทำงานของตน หากไม่พอใจผลการทำงานในแต่ละปีที่จะต้องมีการประเมิน ก็สามารถเลือกจ้างโดยจะไม่มีเสียงโวยวายจากตนเลย แต่ถ้าหากที่ประชุม กกต.เห็นว่าตนสมควรที่จะอยู่ในเรือใหญ่ ก็ลงมติเลือกคนอื่นเป็นเลขาฯ ซึ่งการตัดสินใจของ กกต.ถือว่าเป็นเกียรติแก่ตนมาก ซึ่งก็จะทำหน้าที่ กกต.ต่อไปจนกว่า กกต.ใหม่จะมารับตำแหน่ง แต่ถ้าหากให้ลงเรือเล็กก็ดีใจน้อยลงมาหน่อย แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการส่งมอบ ขอเป็นเรือเล็กที่ประคองเรือลำใหญ่ เพราะฉะนั้นทุกอย่างถือว่าลงตัวที่สุดในเชิงทางออก กกต.ใหม่จะมาเมื่อไหร่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะจะมีคนรู้เรื่องคอยดูแล และ กกต.ชุดหน้าก็จะมาเป็นปลาน้ำเดียวกัน ตนก็จะถอยไปเป็นอีกสปีชีส์หนึ่งที่ต่ำกว่า คือ แมงกะพรุนที่อยู่ในทะเลเดียวกันได้

ต่อคำถามที่ว่าเป็นการเหยียบเรือสองแคมหรือไม่ นั้น สมชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด แต่ดีกว่าออกจากเรือโดยไม่มีเยื่อใยแล้วเกิดปัญหาบ้านเมือง เพราะตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่มีกระแสข่าวว่าจะลาออก ก็ได้มีคนส่งข้อความมาสนับสนุนให้ลาออก โดยเฉพาะภรรยาที่เกือบจะเป็นคำสั่ง ว่าไม่ประสงค์ให้อยู่ในตำแหน่ง กกต.เลยอีกต่อไป ให้ไปทำงานอื่นที่อีกว่า สบายใจกว่า แต่ผมก็เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาบ้านเมือง ตนสมัครวันนี้ยังมีเวลาอีก 2 เดือนเต็มที่จะไปใคร่ครวญ

แจงจดทะเบียนตั้งพรรคเปิด 2 มี.ค.

สำหรับการดำเนินการจดทะเบียนพรรคการเมือง สมชัย กล่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเริ่มเปิดให้พรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งตั้งพรรคได้ในวันที่ 2 มี.ค. 2561 ตั้งแต่เวลา 7.30 น. โดยใช้วิธีเรียงลำดับการสมัครตามเวลาที่มาถึงฝ่ายธุรการ ทั้งนี้การตั้งพรรคพรรคการเมืองจะต้องเตรียมเอกสารมา 7 รายการ ประกอบด้วย ภาพสีเครื่องหมายพรรค 4×4 นิ้ว 2 ภาพ,บัญชีรายช่อผู้แจ้งจดพรรคการเมือง, หนังสือแสดงเจตจำนงการตั้งพรรคการเมือง , สำเนาต่างๆที่ทาง กกต.ชี้แจง, และ แผ่น CD รายชื่อผู้จดแจ้งพรรคการเมือง หากเอกสารไม่ครบ หรือ มีชื่อพรรคซ้ำ คนที่เอกสารครบจะได้สิทธิ์ชื่อนั้นๆก่อน

วิษณุ ชี้ไม่กระทบงานจัดเลือกตั้ง เล็งใช้ม.44 ต่ออายุ กกต.ที่จะเกษียณ

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร กล่าวถึงกรณีสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ลงสมัครเลขาธิการกกต. จะมีผลต่อการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า สมัครแล้วยังไม่ต้องออกจากกกต.ได้ แต่ให้ลาออกหลังจากได้ตำแหน่งแล้วภายใน 15 วัน ส่วนที่ สมชัยยังไม่ลาออกก่อนนั้น คิดว่า สมชัย อาจยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วจะได้ตำแหน่งเมื่อไร สมมติว่าสมัครแล้วมีปัญหาภายหลังก็อาจถอนตัวก็ได้ ส่วนที่ให้เหตุผลว่าเพื่อให้การส่งต่องานเลือกตั้งให้กกต.ใหม่ราบรื่นนั้น คิดไม่ผิด แต่ถ้าอยู่ต่อไปแล้วเห็นว่าจะไม่ราบรื่น ก็คิดใหม่อีกครั้งได้ เรื่องนี้ไม่น่ากังวล เพราะ สมชัย ยังไม่ได้ไปเป็นเลขาฯกกต. ถ้าเลือกแล้วอาจต้องคิด และยังไม่มีแน่ว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะได้กกต.ใหม่หรือยัง

เมื่อถามว่าหาก สมชัย ได้เป็นเลขาฯกกต. จะต้องตั้งกกต.มาแทนหรือกกต.ที่เหลือทำงานต่อไปได้ วิษณุ กล่าวว่า บางเรื่องทำงานได้แต่อาจกระทบความเชื่อมั่นบ้าง ส่วนจะแก้ปัญหาอย่างไร ถึงเวลาค่อยไปดู แต่การจะตั้งคนใหม่นั้น ต้องคัดเลือกโดยสภา ส่วนวิธีการยังไม่ขอตอบ ยืนยันว่ามีวิธีแก้ปัญหาและจะไม่กระทบกับโรดแม็ป ต่างคนต่างเดิน ถ้ายังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ต่อให้กกต.ลาออกทั้งหมดหรือเสียชีวิตไปก็ไม่กระทบ แต่จะกระทบเมื่อจะจัดเลือกตั้งใหญ่ ส่วนเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ห่วงเพราะกฎหมายเขียนไว้ให้จัดการเลือกตั้งคล่องตัวกว่าระดับชาติ เช่น กกต.อาจมอบให้ผู้อื่นจัดการเลือกตั้งได้
 
วิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่กังวลว่าหาก สมชัย ได้เป็นเลขาฯกกต.แล้ว บุญส่ง น้อยโสภณ จะเกษียณอายุในเดือนก.ค. ทำให้กกต.เหลือเพียง 3 คนจะจัดเลือกตั้งใหญ่ได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่าทำได้ สมชัยจะไปก็ได้ ไม่มีใครเหนี่ยวรั้งไว้ แต่ บุญส่ง มีวิธีเหนี่ยวรั้งให้ทำหน้าที่ต่อไป โดยออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ แต่จะวิธีนี้ไปตั้งบุคคลมาแทนไม่ได้
 
เมื่อถามว่าเคยมีข่าวว่า สมชัย จะขอลาออกเพราะเหนื่อยกับการทำหน้าที่กกต. แต่กลับมาสมัครเป็นเลขาฯ วิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลก และที่ผ่านมา สมชัย ไม่ได้มีปัญหางัดข้อกับใคร ยังรักใคร่กันดีกับตนและรัฐมนตรีหลายคน ขณะที่การแสดงความเห็นต่างๆ ก่อนหน้านั้น เพราะ สมชัยเป็นคนอย่างนั้นก็รู้กันอยู่ แต่ตำแหน่งเลขาฯกกต.ไม่ได้มีหน้าที่ไปแสดงฝีปากกับใคร เพราะวัดกันที่ฝีมือทำงาน
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท