จำเลยที่ 2 ไม่มา ศาลทหารเลื่อนสืบพยานคดี112 สองอดีตแอดมินเพจล้อ พล.อ.ประยุทธ์

ศาลทหารเลื่อนนัดพิจารณาคดี 112 'หฤษฎ์-ณัฏฐิกา' 2 อดีต แอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' ออกไปอีกครั้ง เป็น วันที่ 1 มิ.ย. นี้ หลัง ณัฏฐิกา ไม่มาศาล

ภาพจากเฟสบุ๊ค วิญญัติ ชาติมนตรี

27 ก.พ. 2561 ความคืบหน้าคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่มี หฤษฎ์ มหาทน และ ณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ จำเลยที่ 1 และ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 ที่่ผ่านมา วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) โพสต์ข้อความรายงานผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า วันนี้ (27 ก.พ.61) เมื่อเวลา 8:30 น. ที่ ศาลทหารกรุงเทพ หฤษฎ์ จำเลยที่ 1 ในคดีดังกล่าว พร้อมด้วย ธำรงค์ หลักแดน และตน ทนายความจาก สกสส. นัดสืบพยานโจทก์ปาก พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันนี้

ศาลทหารได้เลื่อนนัดพิจารณาคดีออกไปอีกครั้ง โดย วิญญัติ ระบุว่า เนื่องจาก ณัฏฐิกา ซึ่งวันนี้ไม่ได้เดินทางมาศาล ทำให้กระบวนพิจารณาไม่อาจดำเนินการได้ จึงให้โอกาสแก่นายประกันและทนายจำเลยที่ 2 เพื่อให้ติดตามตัวจำเลยมาศาล ทั่งนี้ศาลได้ออกหมายเรียกจำเลยที่ 2 ให้มาศาลอีกครั้งในนัดสืบพยานครั้งต่อไปคือ วันที่ 1 มิ.ย. 2561 เวลา 8.30 น.

สำหรับ หฤษฎ์, ณัฏริกา และเพื่อนร่วม 8 คน ถูกตั้งข้อหาเป็นแอดมินและจัดการเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กล้อเลียนหัวหน้า คสช. 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' ถูกนำมาแถลงข่าวที่กองบังคับการปราบปราม ในวันที่ 28 เม.ย.59 และแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 116 ปลุกระดมปลุกปั่นให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(3) และถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ศาลอนุมัติและส่งเข้าเรือนจำ

 

และต่อมา 29 เม.ย.59 มีรายงานข่าวว่าศาลทหารได้อนุมัติหมายจับเพิ่มเติม คือ หฤษฎ์ และณัฏฐิกา ในข้อหามาตรา 112 โดยอ้างเหตุกรณีการพูดคุยส่วนตัวกันในแชตของเฟสบุ๊ค โดยที่ศาลไม่อนุมัติประกันตัว จนกระทั่งได้รับการประกันตัวในวันที่ 8 ก.ค.59

ขณะที่เมื่อ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ณัฏฐิกา ให้สัมภาษณ์ จอม เพชรประดับ ผ่านรายการ Thai Voice ทางยูทูบ เป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง บอกเล่าสาเหตุที่ตัดสินใจลี้ภัยไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท