Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่าหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และที่มา ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะเรียกแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมืองมากำหนดวันเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นไม่เกินกุมภาพันธ์ 62 โดยเลื่อนมาจากโรดแมป 90 วันตามที่ พ.ร.ป. มีผลบังคับใช้ "ผมก็อยากให้เลือกตั้งได้นะ ผมไม่ได้หมายความว่าให้เลือกตั้งไม่ได้แล้วผมจะได้อยู่ต่อ ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่อยากคุยด้วย หึ"

นายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2561 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

27 ก.พ. 2561 เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลภายหลังประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ระบุว่า หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส และที่มา สว. ผ่านความเห็นชอบและนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อลงพระปรมาธิไธยและประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จะอยู่ในราวเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นจะได้เรียกแม่น้ำ 5 สาย และพรรคการเมืองเพื่อหารือกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ 

โดยในคลิปของ VoiceTV พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "เพราะว่ามันมีการเลื่อนไปจากเดิม 3 เดือน ใช่ไหม 90 วัน ตาม พ.ร.บ.ที่มีผลบังคับใช้ 90 วัน ก็แค่นั้นเอง ผมก็ตอบชัดเจนแล้วนะ การเลือกตั้งไม่เกินกุมภา 62 จะเอาอะไรกันอีกล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวันเวลาไหน ต้องอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าวนั่นแหละ 150 วัน ใช่ไหม และใน 150 วันก็ต้องพิจารณาดูว่า เอ๊ะ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร ผมไม่ได้ขู่นะ แต่ถ้าทุกคนยังออกมา เดี๋ยวก็ดูละกันพอปลดล็อกทางการเมืองอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ผมก็หวังให้มันเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นมานะ หาเสียงกันโดยสงบนะ ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ไม่ยุยงปลุกปลั่นไปอะไรทำนองนี้ มันจะได้เลือกตั้งได้ ผมก็อยากให้เลือกตั้งได้นะ ผมไม่ได้หมายความว่าให้เลือกตั้งไม่ได้แล้วผมจะได้อยู่ต่อ ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่อยากคุยด้วย หึ" พลเอกประยุทธ์ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net