Skip to main content
sharethis

อานนท์ นำภา ชี้การเลือกตั้งภายในปีนี้เป็นข้อเรียกร้องเริ่มต้นเท่านั้น ก้าวที่เหลือคือการล้างเผด็จการออกจากระบอบการเมืองไทย ผ่านสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการบรรจงกากบาทของประชาชน ขออย่ากลัว เพราะการเรียกร้องการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2561 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) จัดงาน "ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ: 3-2-1 ถึงเวลาเปลี่ยน" ภายในงานมีการจัดตลาดนัดช็อปช่วยทาส จำหน่ายอาหาร หนังสือ และสินค้าบางส่วนเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือนักโทษการเมือง มีการตั้งป้ายคนสวมนาฬิการอเลือกตั้ง หีบเลือกตั้งจำลอง เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมถ่ายรูปด้วย ทั้งนี้มีการเล่นดนตรีสลับการปราศรัยท่ามกลางฝนตกในช่วงบ่าย โดยในการปราศรัย อานนท์ นำภา ทนายความอาสา ได้ขึ้นกล่าวถึงสาเหตุที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ว่า เพื่อเป็นการล้างระบอบที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้วางไว้ โดยการเลือกตั้งเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น

000000

ทนายอานนท์ นำภา ที่มาภาพจากเพจ Banrasdr Photo

สวัสดีครับพี่น้องทุกท่าน วันนี้การปราศรัยอาจจะไม่หวือหวาหรือปลุกเร้าเท่าที่ควร ผมมาที่นี่วันนี้เพื่อที่จะตอบคำถามเพียงคำถามเดียวว่า ทำไมเราถึงต้องการการเลือกตั้ง

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ มาตราที่ 265 บัญญัติให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. ปฏิบัติหน้าที่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง การที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนี้หมายความว่า เมื่อมีการเลือกตั้ง เมื่อมีคณะรัฐมนตรี คสช. จะต้องออกไปโดยปริยาย นี่คือเหตุผลเดียวที่เราต้องการการเลือกตั้งภายในปีนี้ พี่น้องบางส่วนยังตั้งคำถามว่าเลือกไป คสช. ก็ยังอยู่ อันนี้ไม่จริง เพราะถ้ามีการเลือกตั้ง มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คสช. จะต้องออกไปตามมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ นั้นคือก้าวแรกของการสร้างประชาธิปไตยของพวกเรา

ก้าวต่อไปทำไมเวลาเราทำสัญลักษณชูสามนิ้ว นิ้วที่สองจึงหมายถึง เผด็จการจงพินาศ เราทุกคนทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันกำจัดบรรดาประกาศ และคำสั่งของ คสช. ที่เป็นเผด็จการทั้งหมดให้ออกไปจากระบอบการเมืองของพวกเรา คำสั่งที่ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เราต้องแก้ไขผ่านรัฐสภาที่มาจากประชาชน คำสั่งที่เกี่ยวกับการยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์กับนายทุน หรือคำสั่งที่เอาป่าไม้ ทรัพยากรของเราไปให้กับนายทุน เราต้องแก้ไข คำสั่งหรือประกาศต่างๆ ที่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของเราต้องมีการแก้ไขโดยสภาที่มาจากพวกเรา นี่คือความสำคัญของการเลือกตั้ง

หลังจากนั้นเราทุกคนจะช่วยกันปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง ไอ้กลุ่มคนกลุ่มเดิมที่มาอ้างเรื่องปฏิรูป กลุ่มคนเหล่านั้นไม่ใช่คนที่จะมาปฏิรูป เขาคือกลุ่มคนที่ต้องเรียกว่าเป็นพวกปฏิกูล ปฏิกูลในที่นี้หมายถึง กลุ่มคนที่เป็นภาระเป็นจุดอับของสังคมไทย ข้ออ้างทั้งหมดของการปฏิรูป นับตั้งแต่คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ประกาศว่าจะมีการปฏิรูป นั่นคือการสร้างหนทางอันนำมาสู่การรัฐประหารของประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีความจริงใจหรือเนื้อหาใดๆ ที่จะมีการปฏิรูป การเลือกคนของตัวเองเข้ามาทำหน้าที่แทนพวกเรา เลือก สนช. แล้วให้ สนช. มาเลือกตัวเองเป็นนายกฯ นั่นคือระบบเผด็จการอย่างแท้จริง

นอกจากนั้นการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งพวกเราทุกคนในที่นี้ ไม่มีมีส่วนร่วมแม้แต่นิดเดียว ร่างให้ 5 ปีแรก ส.ว. ที่การแต่งตั้งโดยประยุทธ์ ทั้งหมด ส.ว. ที่มาจากเผด็จการทั้งหมด มีสิทธิเท่า ส.ส. ของพวกเราในการโหวตเลือกนายกฯ ร่างโดยยกตำแหน่งถึง 6 ตำแหน่งให้ทหาร ล็อคตำแหน่งไว้ให้กับคนของตัวเอง สิ่งเหล่านี่คือสิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปหลังจากที่เรามีการเลือกตั้งคือ เอา ส.ว. ที่มาจากคณะรัฐประหารออกไปจากระบอบการเมืองของพวกเราผ่านทาง ส.ส. ที่พวกเราทุกคนบรรจงกากบาทเลือกเข้าไป

นอกจากนั้นเราทุกคนจะต้องยืนหยัดในการปฏิรูปเอากลุ่มบุคคลที่ไม่มีส่วนยึดโยงกับประชาชนออกไปจากระบอบการเมือง เอาองค์กรอิสระที่เป็นคนของพวกเขา คนที่พวกเขาแต่งตั้ง และที่เขาจะแต่งตั้งผ่านมาตรา 44 ในเวลาอันใกล้นี้ออกไป พี่น้องทราบไหมครับระบบการเมืองตอนนี้ถ้าเราไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าเรายังเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ คสช. ก็ยังอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปเรื่อยๆ กินเงินเดือนเราไปเรื่อยๆ องค์กรอิสระที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐจะง่อยเปลี้ยเสียขาไปทั้งหมด ป.ป.ช. ที่ออกแบบมาให้ตรวจสอบการทุจริต ตอนนี้ขนาดเด็กอมมือก็ยังรู้ว่านาฬิกาของประวิตร มันส่อไปในทางทุจริตแน่ๆ แต่ ป.ป.ช. ก็ทำอะไรไม่ได้ นี่คือสิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปหลังจากที่มีการเลือกตั้งคือการลดทอน และสกัดหยุดกระบวนการที่มันเป็นเผด็จการทั้งหมดออกไปจากระบอบการเมืองของประเทศไทย

เราอาจจะไม่เห็นผลภายในวันสองวันนี้ แต่ผลของการเมืองที่ดี การเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ลูกหลานของป้าๆ ทุกคน ลูกหลานของผมถ้ามี จะได้รับผลพวงของพวกเราที่ต่อสู้ในวันนี้อย่างแน่นอน ขอให้พี่น้องทุกคนจงเชื่อใจในตัวเอง จงมั่นใจในตัวเองว่าเราทุกคนเลือกทางที่ถูกต้องแล้ว และต้องช่วยกันทำงานให้มากกว่านี้ นัดชุมนุมครั้งหน้าอย่าไปคิดว่าเป็นกิจกรรมหน่อมแน้ม กิจกรรมบันเทิง ชุมนุมครั้งหน้าเป็นการชุมนุมทางการเมืองอย่างแน่นอน ชุมนุมเพื่อขับไล่ คสช. ออกไปจากระบบการเมือง

ไม่ต้องไปกลัวถ้าเขาจะมาตั้งข้อหาเรา ว่าเราไปปลุกระดม ทำเรื่องนอกรัฐธรรมนูญ การเรียกร้องการเลือกตั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญร้อยเปอร์เซ็นต์ วันนี้มีพี่น้องเราที่ออกมาต่อสู้ที่เชียงใหม่ถูกตั้งขอหาดำเนินคดีไป 6 คน วันนี้มีพี่น้องที่เชียงใหม่ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเดินทางจากเชียงใหม่มาร่วมชุมนุมกับพวกเราด้วย ไม่ต้องไปกลัว MBK 39 เขาจับ เขาตั้งข้อหา อยากให้เรากลัว จับป้าคนหนึ่งอายุ 74 ปี จับป้าๆ อีกหลายคนอายุกว่า 50-60 ปี ออกหมายเรียกวันที่ 29 มกราคม แต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ป้าๆ ทั้งหมดยังมาพร้อมกันที่ราชดำเนิน ที่สำคัญไปกว่านั้นตั้งข้อหาส่งไปทั้งสองศาล ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลแขวงปทุมวันทุกศาลยกคำร้องขอฝากขังทั้งหมด เราไม่ได้บอกว่าศาลเข้าข้างเราแต่วันนี้องค์การตุลาการ อยู่เคียงข้างกับความถูกต้องเมื่อไหร่ที่เราเรียกร้องความถูกต้องตุลาการจะอยู่เคียงเรา

ตำรวจ ทหาร ที่เมื่อวานนี้รับใช้เผด็จการขอให้ทุกคนพึ่งสังวรไว้ ลมเริ่มเปลี่ยนทิศแล้ว คนที่รับใช้เผด็จการอย่างออกหน้าออกตา พวกเราจะจดชื่อเตรียมเช็คบิลกันทุกคน วันนี้เราจัดกิจกรรมใช้เวลาไม่มากเพื่อที่จะรวมพี่น้องอีกครั้งหนึ่งเพื่อที่จะฟิตซ้อม และทำความเข้าใจ กลับไปก็ไปบอกกับพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียงหรือเพื่อนๆ ของเราว่าทำไมเราต้องมีการเลือกตั้งไปบอกเขาว่ามาตรา 265 ถ้ามีการเลือกตั้ง มีรัฐบาลใหม่ คสช. จะต้องออกไปโดยปริยาย ไปบอกเขาว่าหลังจากที่มีการเลือกตั้ง พวกเราทุกคนจะร่วมกันปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

ในวันที่ 10 มีนาคม เป็นอีกวันหนึ่งที่เรานัดหมายกันมาชุมนุม ขอให้พวกเราใส่รองเท้าผ้าใบมัดให้แน่นๆ พี่น้องที่มีลูกมีหลานเป็นตำรวจทหารสั่งมันให้ลางานแล้วมาร่วมกับพวกเรา ในวันนั้นเราจะมีพี่น้องเราจากต่างจังหวัดมีลูกๆ หลานๆ ที่เป็นนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่อยู่ต่างจังหวัดมาร่วมกับพวกเรา ขอให้พวกเราจงมั่นใจว่า ถ้าเราอยู่ในสิ่งที่ถูกต้อง เรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้องประชาชนทั้งประเทศจะอยู่ข้างเรา

ขอบคุณพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด มาจากเชียงใหม่ก็ดี อุบลฯ ก็ดี มีพี่น้องที่โดนข้อหาจากพะเยาก็เดินทางมา ขอบคุณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ให้พื้นที่ และยืนเคียงข้างการต่อสู้ของประชาชนเรื่อยมา ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ช่วยยืนยันให้ทุกคนได้รู้ว่า เรามาเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างแท้จริง ขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net