ชวนเล่น ‘เกมมือป้อม’ ผลงานศิลปะสื่อผสม จิกกัดสังคมการเมือง

‘เกมมือป้อม’ ผลงานศิลปะสื่อผสม โดย ป๋อง แท่งทอง หวังสื่อแนวคิดสังคมการเมือง ผ่านผลงานศิลปะรูปแบบใหม่ ให้คนทั่วไปได้มีส่วนร่วม เผยก่อนเปิดงานสันติบาลมาขอไม่ให้จัดแสดง

1 มี.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 18.30 น. ที่ ห้องจัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะ ชั้น 2 หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีกิจกรรมเปิดตัวนิทรรศการจัดแสดงผลงานศิลปะสื่อผสมภายใต้โปรเจกต์ ‘ลมหลง’ ผลงานการสร้างสรรค์โดย ป๋อง แท่งทอง ศิลปินด้านการออกแบบสื่อผสม 

วิชัย สิทธิรัตน์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาประติมากรรม คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์  มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวเปิดงานว่า ความสำคัญของงานศิลปะเป็นสิ่งที่สร้างสันติสุขและหล่อหลอมจิตใจมนุษย์ให้เบิกบาน ทั้งอยากให้คนในสังคมสนับสนุนไม่ให้คนทำงานด้านศิลปะหายไป

สำหรับ ‘เกมมือป้อม’ (Chubby Hand) นั้น มีจุดเด่นสำคัญที่เกมจะมีลูกเล่นเป็นรูปมือวิ่งเพื่อเก็บนาฬิกา และหลบหลีกสิ่งกีดขวางซึ่งมีทั้ง รถถัง เครื่องตรวจจับระเบิด GT200 และเรือดำน้ำ ทั้งยังมีเสียงประกอบเป็นเมโลดี้เพลง ‘เราจะทำตามสัญญา’ วิธีการเล่นนั้น ผู้เล่นจะต้องเป่าลมลงในไมโครโฟน เพื่อให้รูปมือวิ่งลอยขึ้น และควบคุมจังหวะในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางในเกม หากเก็นาฬิกาครบ 25 เรือน ความเร็วก็จะเพิ่มขึ้น โดยตัวเกมได้รับความสนใจทั้งจากเด็กวัยรุ่น และผู้ใหญ่

ป๋อง แท่งทอง เจ้าของผลงาน กล่าวว่า เกมจับมือป้อม เป็นการผสมรูปแบบแนวคิดทางสังคมเข้าไป มีทั้งหยิกแกมหยอก ล้อเลียน ประชด

ป๋อง สังเกตว่าทุกคนมีส่วนร่วมกับงานชิ้นนี้เป็นพิเศษ เรามีโอกาสที่เราจะเปลี่ยน จะบอกโลกได้ เราก็ต้องพูด ก็เลยออกมาเป็นผลงานเกมมือป้อม

ป๋อง ยังกล่าวเกี่ยวกับการจัดแสดงผลงานเกมจับมือป้อมนี้ ว่าช่วงเช้าก่อนการจัดแสดง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลเข้ามาพบเพื่อไม่ให้จัดแสดงผลงานดังกล่าว

“เมื่อเช้าสันติบาลก็มา บอกว่าให้เก็บชิ้นนี้ ไม่ให้แสดง ผมก็บอกเขาว่าถ้าผมเลิก พี่เก็บงานผม ผมจะมองหน้าใครได้ แล้วผมทำมาไม่เคยใช้ชื่อปลอม ใช้ชื่อจริงตลอด ไม่เคยใช้นามแฝง ผมอยากจะบอกแบบนี้ ผมคิดแบบนี้ ถ้าผมไม่ทำงานแบบนี้ ผมก็ไม่ต้องเป็นศิลปิน สุดท้ายเขาก็ยอม บ่ายสองเขาก็มาใหม่ นายบอกให้เก็บ ผมก็บอกเขา ว่าถ้าพี่เก็บผมจะดังกว่านี้” ป๋อง กล่าว

เกมมือป้อมนั้น ป๋อง กล่าวว่า ไม่ได้มีการทำออกมาเป็นแอพลิเคชั่นให้โหลดแต่อย่างใด แต่หากมีการทำออกมาก็ไม่ใช่ตนเป็นคนทำ ซึ่งมีเกมออกมาจริงๆ โดยคนอื่นก็อยากให้ลองแชร์กันเยอะๆ

สำหรับนิทรรศการผลงานสื่อผสมของ ป๋อง แท่งทอง ยังมีผลงานชิ้นอื่นในรูปแบบของภาพวาด แนวคิดหลักของการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้คือศิลปะกับการใช้เสียง ทั้งเกมมือป้อมเอง หรือศิลปะภาพวาดอื่นที่จัดแสดง สามารถใช้แอพลิเคชั่นเพื่อฟังเสียงภาพเหล่านั้นได้ ผ่านแอพ ป๋องแท่งทองลมหลง สามารถดาวน์โหลดได้สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

สำหรับนิทรรศการมีการจัดแสดงและให้มีส่วนร่วม ไปจนถึงวันที่ 11 มี.ค. 61 (วันจันทร์ ถึง วันศุกร์) เวลา 10.00 - 18.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท