Skip to main content
sharethis
โฆษก คสช. ย้ำ รบ.และ คสช. พยายามรักษาสภาพแวดล้อมบรรยากาศของบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน เชื่อควบคุมสถานการณ์กลุ่มต่อต้านได้ แม้ยกระดับความเข้มข้น ไม่กังวลมีนักการเมืองเข้ามาร่วม

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) (แฟ้มภาพ จากสำนักข่าวไทย)

1 มี.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงสถานการณ์กลุ่มเคลื่อนไหวกดดันต่อต้านรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาหัวหน้า คสช. และรัฐบาลได้พยายามที่จะรักษาสภาพแวดล้อมบรรยากาศของบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามปัญหาประการหนึ่งของประเทศก็คือด้านการเมือง ซึ่งขณะนี้ก็จะเห็นได้ว่า มีการชุมนุมเคลื่อนไหวตลอดระยะเวลา โดยย้ำสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลและ คสช.ได้เรียนตามข้อเท็จจริงก็คือการสร้างการรับรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง สร้างความเข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ให้ภาพบรรยากาศของบ้านเมืองต้องอยู่ในความสงบเรียบร้อยและเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้คือการเปลี่ยนผ่านอำนาจสู่รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และได้กำหนดกรอบขอบเขตระยะเวลา เอาไว้แล้ว ตามที่นายกรัฐมนตรีมนตรีได้กล่าวย้ำไว้กับประชาชน

ส่วนที่เริ่มมีกลุ่มเคลื่อนไหวออกมาร่วมชุมนุมกันทุกวันเสาร์อาทิตย์และยกระดับความเข้มข้น นั้น ทีมโฆษก คสช. ย้ำว่า ประเด็นนี้ต้องดูว่าใครเป็นผู้ที่เริ่มต้นกิจกรรม และจัดกิจกรรมในสถานที่ที่ได้รับการขออนุญาตหรือไม่ รวมทั้งความแตกต่างในสถานที่จัดงานอาจจัดในรั้วมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีคณะกรรมการที่คอยกำกับดูแล ประสานงานกับทาง คสช. แต่หากเป็นการจัดชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ทาง คสช.ได้แจ้งว่ากิจกรรมดังกล่าว ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่นและขัดกับคำสั่งของ คสช.โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อยเพื่อป้องกันมือที่สามที่อาจจะเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบ หากการชุมนุมอยู่ในกรอบกติกาที่กำหนดจะไม่มีการใช้บังคับใช้กฎหมายใดๆ เชื่อควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมฝากสื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงช่วยสื่อสารประเด็นสร้างความเข้าใจไม่ให้สถานการณ์บานปลาย กระทบบรรยากาศบ้านเมืองที่กำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวฝากถึงสถานศึกษาซึ่งเป็นสถานที่จัดงานว่า พิจารณาความเหมาะสมด้วย ส่วนพื้นที่สาธารณะ ต้องดูว่ามีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  ขณะเดียวกัน คสช.ไม่กังวล ว่าการเคลื่อนไหวจะมีนักการเมืองเข้ามาร่วมด้วย เช่น วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และเริ่มมีมวลชนมากขึ้นในแต่ละสัปดาห์ เพราะถือว่ายังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่ คสช.ก็มีการจับตา และขอความร่วมมือสื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับสังคม ไม่บิดเบือนเพื่อสร้างกระแส ทำนองเดียวกัน คสช.ขอปรามและตักเตือนกล่มผู้ชุมนุมให้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมล้อเลียนผู้นำ

"นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ไม่ควรที่จะคิดมโนเอาเอง ด้วยการนำการ์ตูนมาล้อเลียน เหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะมีการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เพราะที่ผ่านมา แม้จะมีมวลชนเข้ามาชุมนุมมากขึ้น แต่ทุกครั้งก็จบลงด้วยดี" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net