Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายให้มีการลดชั่วโมงทำงานของชาวเกาหลีใต้ลงจาก 68 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เหลือ 52 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การสร้างงาน เพิ่มกำลังการผลิต และหวังเพิ่มจำนวนประชากรในประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ

ชั่วโมงเร่งด่วนในรถไฟใต้ดินของกรุงโซล เกาหลีใต้ (ที่มาภาพ:Culturequote)

1 มี.ค. 2561 เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งในประเทศที่มีชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์มากที่สุดในเอเชีย แต่ล่าสุดรัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายให้ลดชั่วโมงทำงานลงจาก 68 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เหลือ 52 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้และจะมีการบังคับใช้กับบริษัทใหญ่ๆ ก่อนที่จะมีการนำมาใช้กับบริษัทขนาดเล็ก

การลดชั่วโมงทำงานในครั้งนี้เป็นการทำตามสัญญาจากการหาเสียงของประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนล่าสุด มุนแจอิน โดยที่ก่อนหน้านี้เขาเคยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำร้อยละ 16 เป็นผลสำเร็จ กฎหมายการลดชั่วโมงทำงานล่าสุดนี้มีแรงต้านจากกลุ่มธุรกิจ แต่รัฐบาลก็ระบุว่าการลดชั่วโมงทำงานมีความสำคัญในการเพิ่มคุณภาพชีวิต การสร้างงาน และเพิ่มกำลังการผลิต นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรหลังจากที่ปี 2560 เป็นปีที่เกาหลีใต้มีอัตราการเกิดลดลงมากที่สุด

ชองฮยอนแบก รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวและความเท่าเทียมทางเพศสภาพกล่าวว่า ชั่วโมงทำงานของเกาหลีใต้ที่ผ่านมาเป็นชั่วโมงทำงานที่ "ยาวนานในระดับไร้มนุษยธรรม" และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกาหลีใต้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว เดอะการ์เดียนระบุว่านับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจเกาหลีใต้บูมในช่วงคริสตทศวรรษที่ 80 และ 90 ก็เริ่มเกิดวัฒนธรรม "บ้างาน" และอัตราการเกิดที่ลดลง

จากข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีชั่วโมงทำงานสูงที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจ แม้ว่าเมื่อเทียบรายได้แล้วก็มีรายได้โดยเฉลี่ยเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆ ที่มีชั่วโมงทำงานน้อยกว่า

กฎหมายใหม่ของเกาหลีใต้กำหนดให้มีชั่วโมงทำงานธรรมดา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และชั่วโมงทำงานล่วงเวลา (โอที) 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนคนทำงานที่อายุต่ำว่า 18 ปี ก็ได้รับอนุญาตให้ทำงานสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จากเดิม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

เรียบเรียงจาก

South Korea cuts 'inhumanely long' 68-hour working week, The Guardian, March 1, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net