Skip to main content
sharethis

เปิดจองชื่อพรรคการเมืองวันแรก มีผู้ขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง 42 กลุ่ม ประธาน กกต. เผยไม่มีหน้าที่กลัวพรรคนอมีนี หากยื่นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดเราก็ต้องรับจด

ที่มาภาพทั้งหมดจาก เพจ Banrasdr Photo

2 มี.ค. 2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองวันแรกว่า โดยภาพรวมพอใจ ที่มีผู้สนใจจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ขณะนี้มีทั้งสิ้น 42 กลุ่ม ซึ่งเราไม่คาดคิดว่าจะมีมากขนาดนี้ กกต.พยายามดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตามคุณสมบัติบางข้อเราไม่สามารถตรวจสอบเองได้ เพราะต้องอาศัยหน่วยงานอื่นตรวจสอบ อาจต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีการเลือกตั้งในปี 62 หรือไม่นั้น ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการก็ทัน เพราะ กกต.รีบดำเนินการอยู่แล้ว

มื่อถามว่าสำหรับผู้ที่มายื่นจดจัดตั้งพรรคใหม่นั้น ทางกกต.กังวลในเรื่องของนอมินี หรือไม่ ศุภชัย กล่าวว่า ทางกกต. ไม่มีหน้าที่กลัว แต่มีหน้าที่บริการรับจดทะเบียนตามกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นนอมินีหรือไม่นั้น ตนไม่อาจทราบ หากยื่นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดเราก็ต้องรับจด เมื่อถามต่อว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการตั้งพรรคเพื่อขายชื่อพรรคให้คนอื่น ศุภชัย กล่าวว่า การตั้งพรรคต้องมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท ส่วนจะตั้งไว้เพื่อขายให้คนอื่นหรือไม่นั้น เราไม่ทราบ เป็นไปได้หลายทาง จะว่าไม่มีเลยก็ไม่ได้ หากมีการตั้งเพื่อขายก็ถือว่าไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเราต้องดูว่าเขาทำผิดตรงไหน

ว่าที่พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒ์ ผู้จดจัดตั้งพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่า ในวันนี้ อัมพาพันธุ์ ธเนศเดชสุนทร ภรรยาของพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือบิ๊กจ๊อด อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ไม่ได้เดินทางมายื่นขอจดจัดด้วยตัวเอง เนื่องจากป่วย แต่อัมพาพันธุ์ จะเป็นหัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน ซึ่งนโยบายของพรรคนอกจากเน้นในเรื่องของการพัฒนาของทุกด้านแล้วก็จะเน้นในเรื่องของการปรองดอง ซึ่งอัมพาพันธุ์มีความใกล้ชิดกับทหาร และการรัฐประหารจะทราบเป็นอย่างดี เชื่อว่าตนจะสามารถเป็นตัวเชื่อมระหว่างพรรคที่มีตามแนวทางประชาธิปไตย และพรรคที่มีทหารคอยสนับสนุน เพื่อที่จะได้จับมือกันพัฒนาประเทศ และพร้อมที่จะสนับสนุนผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีทุกคน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานของกลุ่มเพื่อชาติไทยใส่เสื้อยืดขาว ที่สกรีนด้านหลังเป็นรูปใบหน้าของนักการเมืองที่เป็นคู่ขัดแย้ง สีเสื้อต่างๆ เช่น ทักษิณ ชินวัตร สนธิ ลิ้มทองกุล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นต้น และมีข้อความ”ปรองดอง” สร้างความสนใจต่อสื่อและประชาชนได้มาก

ด้านเอกพร รักความสุข แกนนำกลุ่มพลังพลเมืองไทย กล่าวว่า ไม่ใช่พรรคนอมินีของพรรคเพื่อไทย และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะยังไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่จุดยืนของพรรคจะทำให้การเมืองเกิดความมั่นคงทางการเมือง 

ด้านสัมพันธ์ เลิศนุวัติ แกนนำพรรคพลังพลเมืองไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์หลักที่ตั้งพรรค เพื่อต้องการลดความขัดแย้ง เพราะเบื่อหน่ายความขัดแย้งที่มีมายาวนาน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่คนรวย คนจน ต่างกันมาก จึงเสนอตัวเป็นพรรคคนกลางที่จะเชื่อมต่อกับทุกพรรค และไม่มีปัญหากับพรรคเก่าที่สังกัด ส่วนการจะสนับสนุนพลเรือน หรือทหารเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งยังเร็วเกินไป ต้องดูผลหลังการเลือกตั้งก่อน

ส่วนมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ และณัชพล สุพัฒนะ หรือมาร์ค พิทบูล เน็ตไอดอล แกนนำกลุ่มไทยศรีวิไลย์ ก็มาจดแจ้งขอตั้งพรรคไทยศรีวิไลย์ โดยยืนยันพรรคไม่ได้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แต่สนับสนุนให้มีการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น และขอให้มีการยึดทรัพย์สินนักการเมืองที่ทุจริตโกงกินให้ตกเป็นของรัฐ และพร้อมจะสนับสนุนเลือกนายกฯ จากพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงมาเป็นอันดับ 1.

ด้านกฤช ตรรกบุตร มายื่นขอจดชื่อพรรคเห็นแก่ตัว เป็นพรรคที่ 41 ที่มายื่นในวันนี้ สร้างสีสันได้เป็นอย่างมากจากชื่อพรรค ที่สร้างความสงสัยว่า กกต. จะรับจดแจ้งหรือไม่ โดยกฤช อธิบายสั้น ๆ ว่า ที่ชื่อพรรคเห็นเก่ตัว เพราะอยากให้ทุกคนเห็นแก่ตัว คือทำตัวเองให้ดีก่อน ก่อนที่จะทำเพื่อประเทศชาติ ยอมรับที่ใช้คำตรง ๆส่วนหนึ่งเพื่อสร้างกระแสให้คนจดจำ สำหรับนโยบายของพรรคก็เหมือนเช่นนโยบายของ กทม. คือถ้า พัฒนา กทม.ได้ดี ก็เหมือนพัฒนาประเทศ พร้อมย้ำไม่มีปัญหาเรื่องการหาสมาชิก 500 คน และเงินทุนประเดิม 1 ล้าน

รายชื่อพรรคการเมือง และผู้จดจัดตั้งพรรคฯ ทั้งหมดมีดังนี้

1 พรรคพลังชาติไทย นางกิ่งฟ้า อรพันธ์
2 พรรคประชาไทย นายบุญยงค์ จันทร์แสง
3 พรรคพลังประชารัฐ นายชวน ชูจันทร์
4 พรรคประชาชนปฏิรูป นายธนพัฒน์ สุขเกษม
5 พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ
6 พรรคประชาชาติ นายสุรพล นาควานิช
7 พรรคชาวนาไทย นายสัมฤทธิ์ แก้วทน
8 พรรคพัฒนาไทย นายโสภณวิชญ์ สีมาสกุลชัย
9 พรรคเครือข่ายประชาชนไทย นายธนานินทร์ ชะฎาแก้ว
10 พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายสุภดิช อากาศฤกษ์
11 พรรคพลังพลเมืองไทย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัติ
12 พรรคพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี มาศฉมาดล
13 พรรคไทยเอกภาพ นายโสรัจจ์ ดาศรี
14 พรรคประชาภิวัฒน์ พล.ต.ไชยนาจ ญาติฉิมพลี
15 พรรคสหประชาไทย นายสพันธ์นัณ เยี่ยมเมธากร
16 พรรคทางเลือกใหม่ นายราเชน ตระกูลเวียง
17 พรรคชาติพันธุ์ไทย นายพลศุภรักษ์ ศิริจันทรานนท์
18 พรรครักษ์แผ่นดินไทย นายวิริยะ ช่วยบำรุง
19 พรรคแผ่นดินธรรม นายกรณ์ มีดี
20 พรรคเพื่อชาติไทย ว่าที่พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์
21 พรรคกรีน นายพงศา ชูแนม
22 พรรคประชานิยม นางสาวภิญญาดา ไพรัช
23 พรรคพลังสยาม นายวิษณุ อินทรพยุง
24 พรรคสยามธิปัตย์ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล
25 พรรคของประชาชน นายสุรวัชร สังขฤกษ์
26 พรรคพลังอีสาน นายทนงศักดิ์ วงศ์ณรัตน์
27 พรรครวมใจไทย นายนพดล อมรเวช
28 พรรคไทยศรีวิไลย์ นายมงคล สุขสินธารานนท์
29 พรรคประชามติ นายอนุชิต งามพัฒนพงศ์ชัย
30 พรรคพลังไทยยุคใหม่ นายมนัส คงสะอาด
31 พรรคไทยรุ่งเรือง นายฉัตรชัย แนวพญา
32 พรรคเพื่อสตรีไทย นางสาวรวิภา กองแก้ว
33 พรรครากแก้วไทย นายรักษิต ศักดิ์ผิวฝาด
34 พรรคน้ำใจไทย นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ
35 พรรคไทยเสรีประชาธิปไตย นายมณฑล บุญวรรณ
36 พรรคคนสร้างชาติ นายล้วน นามสอน
37 พรรครวมไทยใหม่ นายบุญสวยโสภณ สกุลกิจเจริญชัย
38 พรรคสามัญชน นายปธานิน กล่อมเอี้ยง
39 พรรคสยามไทยแลนด์ นายสยามบารมี บารมีสยาม
40 พรรคปฎิรูปประเทศไทย นายนันธวัฒน์ ปรารภกุล
41 พรรคเห็นแก่ตัว นายกริช ตรรกบุตร และ 42 พรรคภาคีเครือข่ายไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net