เริ่มแล้ว! ฤดูกาลสรรหานักศึกษาจบใหม่เข้าเป็นพนักงานของบริษัทในญี่ปุ่น

บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยที่จะจบการศึกษาในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา รูปแบบการสรรหาพนักงานบริษัทล่วงหน้าแบบนี้เป็นดำเนินตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างงานซึ่งกำหนดโดยสหพันธ์ธุรกิจฯ หรือเคดันเร็ง

3 มี.ค. 2561 สำนักข่าวออนไลน์ Yomiuri Shimbun ของญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยที่จะจบการศึกษาในฤดูใบไม้ผลิปี 2562 เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา รูปแบบการสรรหาพนักงานบริษัทล่วงหน้าแบบนี้ เป็นดำเนินตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างงานซึ่งกำหนดโดยสหพันธ์ธุรกิจแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือเคดันเร็ง (Keidanren) โดยบริษัททั่วประเทศญี่ปุ่นได้รับอนุญาตให้จัดสัมมนางานสำหรับนักศึกษาได้ในวันเดียวกัน

หลายบริษัทส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นต้องการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่เป็นอย่างมากท่ามกลางการเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่าการแข่งขันกันรับสมัครนักศึกษาจบใหม่ของบริษัทต่าง ๆ จะเต็มไปด้วยความดุเดือด ทั้งนี้ผู้สรรหาพนักงานใหม่สามารถเริ่มการคัดเลือกพนักงานได้ในวันที่ 1 มิ.ย.

บริษัทกว่า 1,100 แห่ง และนักศึกษาประมาณ 30,000-40,000 คนมีกำหนดจะเข้าร่วมการสัมมนาร่วมกันสองวันซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุม Makuhari Messe ในจังหวัดชิบะตามที่หน่วยงานจัดหางานจัดขึ้นในต้นเดือน มี.ค. นี้

นอกจากนี้ NHK World ยังรายงานว่าศาสตราจารย์ยุกิ ฮอนดะแห่งบัณฑิตวิทยาลัยศึกษาศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้ศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการหางานทำของนักศึกษาญี่ปุ่นจะเสนอทัศนะเกี่ยวกับความท้าทายที่การหางานทำในญี่ปุ่นกำลังเผชิญ

อาจารย์ฮอนดะบอกว่าตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป บริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่นสามารถเชิญนักศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรมรับสมัครงานได้ ผู้สรรหาพนักงานใหม่สามารถเริ่มการคัดเลือกพนักงานได้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ที่ผ่านมา จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นเริ่มลดลงเนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง ความต้องการนักศึกษาจบใหม่จึงเพิ่มมากขึ้นในหมู่บริษัทเนื่องจากภาวะขาดแคลนแรงงาน ดังนั้น ตลาดงานจึงเอื้อประโยชน์ต่อนักศึกษา นักสังเกตการณ์ชี้ว่าบางบริษัทมีแนวโน้มที่จะเริ่มติดต่อนิสิตนักศึกษาก่อนวันที่ 1 มีนาคมเป็นเวลานานสำหรับโครงการฝึกงานโดยหวังที่จะรับประกันการจ้างงานตามที่ต้องการได้แต่เนิ่น ๆ นักสังเกตการณ์กล่าวว่ามีนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่ได้รับการว่าจ้างผ่านโครงการเช่นนี้ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วทำหน้าที่คัดเลือกคนเข้าทำงาน

นอกจากนี้ อาจารย์ฮอนดะบอกว่านักศึกษาจำนวนมากต้องการจะทำงานกับบริษัทใหญ่ ๆ และยังคงเลือกจะสมัครงานแต่เฉพาะกับบริษัทเหล่านี้ ผู้สรรหาพนักงานใหม่จากบริษัทขนาดเล็กแสดงความกังวลใจถึงความยากลำบากในการสรรหาคนเข้ามาทำงาน

ผลสำรวจเผยว่านักศึกษาที่ได้รับข้อเสนอเข้าทำงานอย่างไม่เป็นทางการจากหลายบริษัทและยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะเลือกทำงานที่ไหนนั้นมีจำนวนมากขึ้นและสิ่งนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของบริษัทต่าง ๆ

อาจารย์ฮอนดะบอกว่าอาจารย์ได้กล่าวมาแล้วหลายครั้งถึงความไม่เป็นเหตุเป็นผลของวิธีการรับสมัครงานของญี่ปุ่นพร้อม ๆ กันเช่นนี้ โดยทั่วไปแล้ว รูปแบบนี้มี 2 ปัญหาด้วยกัน อย่างแรกก็คือการจัดช่วงเวลาและอย่างที่สองคือระเบียบวิธีหรือข้อกำหนดต่าง ๆ อาจารย์ฮอนดะบอกว่าการจัดช่วงเวลาเช่นนี้มีปัญหาเนื่องจากการเริ่มเปิดรับสมัครงานเป็นเวลากว่า 1 ปีก่อนที่นักศึกษาจะเรียนจบนั้นอาจทำให้นักศึกษาเสียโอกาสที่จะได้รับการประเมินจากผลการศึกษาในตอนที่พวกเขาสำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

อาจารย์ฮอนดะบอกว่าหลายบริษัทมีมาตรฐานการรับสมัครงานที่คลุมเครือ เช่น ให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครงาน มีการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ และการสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบบุคลิกภาพซ้ำหลายครั้ง วิธีการเช่นนี้สิ้นเปลืองและก่อความตึงเครียดแก่ทั้งบริษัทและนักศึกษาหางาน อาจารย์ฮอนดะต้องการให้ผู้สรรหาพนักงานใหม่เสนอสัญญาจ้างงานหลังจากที่พวกเขาตรวจสอบผู้สมัครอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ทั้งในแง่ความรู้และความสามารถที่ได้มาจากมหาวิทยาลัยหลังจากที่นักศึกษาเหล่านี้เสร็จสิ้นการทำวิทยานิพนธ์และงานวิจัยแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท