Skip to main content
sharethis
'บก.ลายจุด' เปิดภาพล่าสุดคาดว่าจะใช้เป็นโลโก้ของ 'พรรคเกรียน' ยุทธศาสตร์ 'หาเรื่อง' กล่าวคือเปิดกว้างสำหรับคนที่มีเรื่องหรืออยากมีเรื่อง เพื่อผลิตเป็นนโยบายสาธารณะจากประชาชนคนเล็กคนน้อยที่มีทักษะความสนใจที่แตกต่างกัน
 
 
4 มี.ค. 2561 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่านายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟสบุ๊ค โดยภาพล่าสุดคาดว่าจะใช้เป็นโลโก้ของ “พรรคเกรียน” ซึ่งบุตรสาวเป็นผู้ออกแบบ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการใช้ภาพโลโก้สีสันสดใส
 
นายสมบัติ ยังระบุว่าหากมีผู้สมัครสมาชิกพรรคผ่านทางออนไลน์ครบ 500 ราย จะดำเนินการด้านเอกสารเพื่อจดทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยยอดผู้สมัครล่าสุดในช่วงเที่ยงของวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 244 คน
 
นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังโพสต์ข้อความด้วยว่า “พวกชอบหาเรื่อง ถาม... กลุ่มเป้าหมายของพรรคเกรียนคือใคร?
 
นานมาแล้วที่ผมเฝ้าดูการเติบโตของ Wikipedia จากการถูกดูแคลนว่าการทำสารานุกรมออน์ไลน์โดยใครก็ไม่รู้ว่าเขียนจะสู้สารานุกรมของมืออาชีพได้อย่างไร
 
ปรากฏการณ์ Wikipedia บอกเราว่า ถ้าประชาชนร่วมกันทำข้อมูลในแบบเลือกสิ่งที่ตนเองสนใจและมีความเข้าใจ โดยมีกระบวนการถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างเป็นระบบในระบบเปิด จะก่อให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ อาจกล่าวได้ว่านี่เป็นรูปแบบ Crowdsourcing
 
การลงคะแนนเสียงของประชาชน จะเลือกจาก 2 ปัจจัยสำคัญคือ ตัวบุคคลและนโยบาย พรรคเกรียนให้ความสำคัญกับตัวบุคคลที่เป็นประชาชนธรรมดาทั่วไป แต่มีความตื่นตัวที่อยากมีส่วนร่วมทางการเมืองมากกว่าเป็น Voter แต่อยากเข้ามาพัวพันในระดับการสร้างและเป็นส่วนหนึ่งของการพรรคการเมืองที่ไม่ใช่แค่การเป็นผู้สมัคร และนี่คือที่มาของยุทธศาสตร์ “หาเรื่อง” กล่าวคือ เราเปิดกว้างสำหรับคนที่มีเรื่องหรืออยากมีเรื่อง เพื่อผลิตเป็นนโยบายสาธารณะจากประชาชนคนเล็กคนน้อยที่มีทักษะความสนใจที่แตกต่างกัน”
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net