เชียงใหม่นิวส์จะยุติการจำหน่ายฉบับพิมพ์-มุ่งออนไลน์

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายวัน "เชียงใหม่นิวส์" ซึ่งดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2534 จะวางจำหน่ายฉบับพิมพ์ในวันที่ 5 มีนาคมเป็นวันสุดท้าย โดยต่อจากนี้จะมุ่งเนื้อหาออนไลน์

ที่มาของภาพ: เพจเชียงใหม่นิวส์

4 มี.ค. 2561 - ในเพจ CM108 แจ้งว่า หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายวัน สำนักงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ จะวางจำหน่ายฉบับวันที่ 5 มีนาคม 2561 เป็นวันสุดท้าย

โดยทิศทางของเชียงใหม่นิวส์จะมุ่งทำสื่อออนไลน์ รวมทั้งเว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์ และเพจเชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1.5 แสนราย

ทั้งนี้หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ก่อตั้งโดย วรกร ตันตรานนท์ ในนาม "บริษัทเชียงใหม่รายวัน" เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2534 โดยเป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่จำหน่ายในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์คือ สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว

สำหรับวรกรยังมีบทบาทเป็นนักธุรกิจชื่อดังในจังหวัด เป็นประธานบริษัทช้อยท์มินิสโตร์ บริษัทของเครือ "ตันตรานนท์" ที่ได้รับสิทธิช่วงบริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือคือ เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ปี 2534 โดยปัจจุบันบริหารอยู่ 347 สาขา

ทั้งนี้แม้ว่าห้าง "ตันตราภัณฑ์" ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่มีหลายสาขาในเชียงใหม่ จะต้องต้องเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับห้างในเครือเซ็นทรัลที่ขึ้นมาลงทุนในเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2535 และต้องขายตันตราภัณฑ์ สาขาช้างเผือก และสาขาท่าแพ ในปี 2537 แต่ธุรกิจค้าปลีกในเครือของครอบครัวตันตรานนท์ยังอยู่ที่ "ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต" รวมทั้ง "เซเว่นอีเลฟเว่น" รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะการพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

ส่วนบทบาทการเมืองท้องถิ่นวรกรเคยเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่หลายสมัยตั้งแต่ปี 2528 จนถึง 2538 ที่ตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่จะเป็น บุษบา ยอดบางเตย ภรรยาของ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย และในปี 2541 เป็นต้นมาผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่จะเป็นกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ได้แก่ ปกรณ์-บุญเลิศ-ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ตามลำดับ

อ้างอิง

ณัฐกร วิทิตานนท์. ตามติดเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนคร “เชียงใหม่”: อยากให้เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ “สีเสื้อ”, ประชาไท, 2 ตุลาคม 2552

ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์. ประวัติศาสตร์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเชียงใหม่และลำปาง, วารสารสถาบันพระปกเกล้า (พ.ค.-ส.ค. 2558)

"ตันตราภัณฑ์" วันนี้ขาย…พรุ่งนี้ขายอีกไหม ?" นิตยสารผู้จัดการ (เมษายน 2537)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท