รัสเซียจะปิดโรงงานหลายแห่งช่วงบอลโลก

รัสเซียอาจจะมีมาตรการปิดโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งในช่วงฟุตบอลโลกกลางปี 2561 นี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย แต่แรงงานหลายพันคนอาจจะขาดรายได้ถึง 5 สัปดาห์

ที่มาภาพประกอบ: flickr.com/Valery Kozlov (CC BY-NC 2.0)

6 มี.ค. 2561 สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาว่ารัสเซียอาจจะมีมาตรการปิดโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งในช่วงฟุตบอลโลกกลางปี 2561 นี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย

นโยบายนี้แสดงให้เห็นถึงการทุ่มเทและยอมเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจของรัสเซียต่อมหกรรมกีฬาที่เป็นที่จับตามากที่สุดของโลกที่จะเริ่มในวันที่ 14 มิ.ย. นี้ แต่กระนั้นแรงงานหลายพันคนอาจจะไม่ได้รับค่าแรงในการทำงานถึง 5 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งในปี 2551 จีนก็เคยปิดโรงงานที่ก่อมลพิษและเหมืองถ่านหินเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อป้องกันหมอกควันพิษในช่วงการแข่งขัน แต่การตัดสินใจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูนติน ในครั้งนี้เป็นความกลัวต่ออุบัติเหตุและการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายมากกว่า โดยเมื่อเดือน พ.ค. 2560 เคยมีคำสั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดครอบคลุมพื้นที่รอบ 11 เมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกมาแล้ว

ทั้งนี้ภาคธุรกิจใหญ่ในรัสเซียได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซียเตือนว่าการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวจะเกิดผลกระทบร้ายแรงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

อนึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงฟุตบอลโลก หลายประเทศมักจะมีนโยบายอำนวยความสะดวกให้คนทำงานในประเทศได้รับชมการแข่งขัน อย่างในปี 2557 ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิล เยอรมนี (ซึ่งเป็นแชมป์ในครั้งนั้น) สหภาพนายจ้างของเยอรมนีอนุญาตให้พนักงานสามารถมาทำงานสายได้ เพื่อสนับสนุนบุคคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมกับฟุตบอลโลก

ส่วนที่จีนเมื่อปี 2557 ถึงกับมีธุรกิจออกใบรับรองแพทย์ปลอมไว้ให้สำหรับพนักงานลางานเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้อย่างเต็มที่ โดยมีราคาระหว่าง 1-300 หยวน เลยทีเดียว (ประมาณ 5-1,500 บาท) แต่กระนั้นผู้ประกอบการณ์ในจีนบางแห่งเอาใจพนักงานโดยการให้พนักงานลางานได้ 3 วันโดยไม่ถูกหักเงินช่วงบอลโลกด้วย

 

 

ที่มาบางส่วนเรียบเรียงจาก
Russia to shut down factories for World Cup (sport24.com, 3/3/2018)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท